Sản phẩm nổi bật

Bị mất điện làm sao để cá không bị chết ?

Một trong những điều tồi nhất mà không người nuôi cá nào muốn gặp phải là bể cá cảnh bị mất điện. Dù chỉ vài ngày hay trong 1 giờ, điều này vẫn có thể hủy hoại bể cá cảnh của bạn và có thể giết chết những chú cá cảnh nếu bạn không kịp thời có những bước cấp cứu kịp thời trong thời gian cúp điện.

Trường hợp  này có thể khiến những người mới nuôi cá cảm thấy nản, nhưng sẽ chẳng có điều gì xảy ra nếu bạn đã có sự chuẩn bị tinh thần để để cứu bể cá cảnh khi mất điện.

Bài viết này sẽ hướng dẫn các bạn thực hiện các kỹ thuật xử lý khi có sự cố mất điện xảy ra.

1.Rút phích cắm của bộ lọc nước

Với bộ lọc tràn, đặc biệt là các bộ lọc tràn cũ, có thể hút nước từ bể cá cảnh và rò rỉ lượng nước trong bể này ra khỏi bộ lọc khiến cho lượng nước bị hao hụt.

Bên cạnh đó, các hoạtchất độc hại như amoniac và hydrogen sulfide có thể tích tụ trong bộ lọc nước của bạn nếu bị mất điện trong một thời gian dài. Khi có điện trở lại, các hoạt chất này sẽ bị đưa trở lại vào bể cá cảnh của bạn và có thể làm chết những sinh vật trong bể cá, đặc biệt là các loài nhạy cảm như tôm kiểng.

Để xử ký tình huống này, bạn phải rửa sạch bộ lọc nước và tất cả các phụ kiện của nó trước khi khởi động lại hệ thống điện trong bể.

>>>>Tham khảo thêm: Top những máy lọc nước bể cá cảnh bán chạy nhất

Tiếp đến bạn cần làm là bảo vệ bộ lọc sinh học của bể cá bằng cách đặt các bộ phận như bánh xe sinh học, đá ceramic trong bể cá và để chúng chìm dưới nước.

Đối với bộ lọc nước dạng nhỏ giọt, bạn phải đổ nước trong đó đi và bọc lại bằng túi nhựa để giữ ẩm cho thiết bị. Còn đối với những bộ lọc tầng sôi, bạn cần duy trì ¼ – ½  nước trên cát và tháo toàn bộ nước ra khỏi bộ lọc.

Trong  lúc điện mất cho tới khi có lại mà bạn vắng nhà, bạn cần thay nước 25-50% nước trong bể cá để hạn chế rủi ro do các độc tố tích tụ trong bộ lọc nước của bạn khi mất điện.

2.Cung cấp oxy cho bể cá cảnh

Sau đó là cung cấp oxy cho bể cá cảnh của bạn. Hoặc bạn cũng có thể tạo dao động cho nước để sản xuất mức oxy tối thiểu dành cho cá cảnh. Cách tốt nhất là bạn nên sử dụng pin dự phòng cho máy bơm nước để phòng trường hợp như thế này.

>>>>Tham khảo thêm: Nên máy sục khí cho bể cá cảnh loại nào ?

Các loại máy sủi khí oxy cho bể cá  chạy pin có giá dao động từ khoảng 50.000 đến 1.500.000 đồng tùy thuộc vào các hãng sản xuất khác nhau. Một số loại máy sủi khí có đi kèm một bộ sạc điện, vì vậy khi pin yếu đi, bạn có thể sạc lại nó nếu bạn có một máy phát điện.

3.Duy trì nhiệt độ nước

Tiếp đến bạn cần làm để cấp cứu những chú cá cảnh khi mất điện là duy trì nhiệt độ nước của bể cá cảnh. Thủy tinh là một vật liệu cách điện không tốt nên nhiệt độ nước sẽ bị giảm nhanh.

Vào mùa đông lạnh quá trình này có thể xảy ra nhanh chóng và gây nguy hiểm cho những chú cá. Những chú cá cảnh sẽ tự điều chỉnh giảm thân nhiệt mình từ từ để thích nghi,  nhưng không thể giảm đột ngột như môi trường bên ngoài được.

Điều nhanh nhất bạn có thể làm để cứu cá cảnh sắp chết do mất nhiệt là đặt một tấm chăn lên phía trên và xung quanh bể cá cảnh.

4.Một vài lưu ý khác

Bên cạnh đó, còn có một số lưu ý khác về bể cá mà bạn cần biết khi mất điện:

– Lúc này bạn không nên cho cá ăn. Thực ra, cá cảnh có thể sống được mà không cần thức ăn trong vòng 3 – 5 ngày. Nếu bạn định cho cá ăn, hãy cho một lượng nhỏ. Bởi nếu cá không ăn hết, lượng thức ăn thừa sẽ hút phần oxy trong bể.

– Cá cảnh cần lượng oxy rất lớn. Bởi vậy, để giữ oxy trong bể cá cảnh ở mức cao, bạn có thể nhốt riêng những chú cá cảnh này vào một chỗ khác.

Việc mất điện sẽ khiến cho cá cảnh bị thiếu khí và các vi khuẩn có lợi. Lý do này sẽ khiến cho lượng ammoniac trong nước tăng độ biến, dẫn đến tình trạng cá cảnh bị chết.