Sản phẩm nổi bật

[ Chia sẻ ] 5 loại cá dọn bể giúp bể luôn sạch đẹp

Để bể cá nhà bạn luôn sạch và đẹp thì không thể thiếu công sức của những "chú cá dọn bể ". Đây là loài cá rất hữu ích và được người chơi rất ưa chuộng.Chúng được coi như một bộ lọc sinh học giúp xử lý các loại thức ăn thừa, lá cây mục hay xác động vật chết trong bể thuỷ sinh một cách hiệu quả. Hãy cùng Cá cảnh tài lộc đi tìm hiểu 5 loại cá dọn bể giúp bể luôn sạch đẹp ngay tại bài viết dưới đây nhé !

1. Cá Lau Kiếng

Trong cá loại cá dọn bể thì cá lau kiếng là loại cá được ưa chuộng và phổ biến nhiều nhất. Chúng dọn vệ sinh phần đáy bể cực tốt .

Không chỉ “giúp việc” giỏi, cá lau kiếng còn được lai tạo với nhiều màu sắc khác nhau nên vô cùng đẹp mắt và là một loài cá cảnh làm phong phú thêm bể cá cảnh của bạn.

Cá lau kiếng hiền lành và có thể nuôi chung với nhiều loại cá khác nhau như: Cá La Hán, cá Rồng…

2. Cá Tỳ Bà Bướm

Cá tỳ bà bướm có hình dáng rất bắt mắt nhìn như một con cá Sam mới nở. Nó bám sát lấy mặt kính hoặc các lá cây để hút rêu bám vào đó.

Loại cá dọn bể này khá nhỏ và có thể sống được trong các loại bể nhỏ hoặc trong các bể thủy sinh. Trong tự nhiên, cá tỳ bà bướm thường neo mình trên đá nơi có dòng nước chảy siết.

Chính bởi nước siết nên thường không có thức ăn đọng lại, cá tỳ bà bướm sẽ phải chăm chỉ ăn các loài rêu xuất hiện trên đá.

Vì đặc điểm này mà cá tỳ bà bướm sẽ là trợ thủ đắc lực giúp bạn dọn dẹp rêu hại trên các bề mặt cứng như đá, lũa, vách kính.

Ngoài ra, với hình dạng đặc trưng, cá tỳ bà bướm cũng được coi như một loài cá cảnh trang trí thú vị cho bể thủy sinh của bạn.

3. Cá Tỳ Bà Thường

Cá Tỳ Bà là một loài cá ưa sống nơi nước tĩnh và có thể biến đổi sinh thái trong nhiều môi trường khác nhau. Do đó, giống cá này ngoài sống tại những nơi ao cạn, cá còn có thể sống ở những hồ sâu thuộc vùng nước ngọt hoặc lợ rất tốt.

Bởi vậy, khi được nuôi làm cảnh, chúng thường chỉ bơi dưới đáy bể thủy sinh. Cá được xem là chuyên gia ăn rêu và dọn chất nhớt ở thành bể và đáy bể, cá thích hợp thả nuôi chung với nhiều loài.

Cá ăn thực vật và phá cây nên tránh nuôi trong bể có trồng nhiều cây thủy sinh. Có thể bố trí thêm giá thể làm nơi trú ẩn cho cá như gỗ, đá …

4. Cá Dọn Bể Ngựa Vằn

Cá Dọn Bể Ngựa Vằn có tên khoa học là Zebra Pleco là một loại cá có kích thước nhỏ. Khi trưởng thành chúng chỉ có thể đạt tới kích thước tối đa 9 cm.

Chúng thuộc dòng cá Loricariidae và vốn được người chơi Việt Nam biết tới với tên gọi Tỳ Bà, như Tỳ Bà Beo, Tỳ Bà Sông Nhuệ, Tỳ Bà Vàng, Tỳ Bà Bướm, Tỳ Bà Leopoldi, Tỳ Bà Galaxy…

Loại cá này trên thị trường có giá rất cao thường thì những người chơi cá cảnh chuyên nghiệp mới săn tìm mua loại dọn bể này về nuôi.

 

5. Cá Chuột Dọn Bể

Cá chuột dọn bể có thân hình nhỏ ngộ nghĩnh vô cùng đáng yêu. Chúng có màu sắc tươi sáng và có bộ râu rất đẹp nên được nhiều người yêu thích chọn nuôi để dọn bể cho bể cá của mình.

Cá chuột ít ăn rêu và thường ăn thức ăn thừa của cá. Cá chuột dọn bể hay ăn ở tầng đáy và tần giữa. Ngoài ra, cá chuột dọn bể cũng hay mút nhớt các loại cá cảnh khác nuôi trong bể gây khó chịu cho những chú cá sống cùng

Cá chuột dọn bể có nguồn gốc từ các con sông chảy mạnh ở Nam Mỹ. Vì thế hồ nuôi cá chuột otto cần sự hoàn tan chuyển động của nước mạnh, nguồn oxi phong phú. Cá chuột otto có tính tình hiền lành nên có thể nuôi kết hợp với nhiều loài cá khác

Ý kiến của bạn thì sao ? Hãy để lại bình luận của mình ngay tại bài viết này để Cá cảnh tài lộc được biết nhé !

Xem thêm : 

>>> Gợi ý 10+ mẫu bể cá rồng giá rẻ nhất tại Hà Nội

>>> 5 điều cần biết trước khi mua máy bơm nước bể cá