Sản phẩm nổi bật

Các loại đèn trang trí và cách chọn đèn phù hợp với bể cá

Thiết kế lắp đặt bể cá cảnh nhỏ trong nhà đang là một xu hướng rất được yêu thích tại các gia đình hiện nay. Vậy chọn loại đèn trang trí bể cá cảnh như thế nào, lắp đặt ra sao cho phù hợp? Hãy cùng Cá cảnh tài lộc đi tìm hiểu bài viết dưới đây nhé !

1. Các loại đèn trang trí bể cá phổ biến

- Đèn huỳnh quang thường

+ Đây là loại đèn được dùng phổ biến nhất và rất dễ mua. Công suất từ 15-40W và nhiệt độ màu sắc từ 3000 – 10000Kelvin. Loại đèn này rẻ nên tiện lợi trong sử dụng và dễ thay thế.

- Đèn huỳnh quang compact

+ Loại đèn cải tiến của loại đèn huỳnh quang thường. Với công suất từ 10-100W và nhiệt độ màu sắc từ 5000-10000° Kelvin. Ánh sáng của đèn này thật sự mạnh và sáng nhưng có thể làm cho nước trong bể bị nóng lên. Để vận hành đèn này cần có một mũ chụp đặc biệt có gắn cánh quạt kèm theo.

- Đèn huỳnh quang HO (high output)

+ Có công suất 20-60 W và nhiệt độ màu sắc từ  6000 – 11000 Kelvin. Đèn này giá khá cao, tuổi thọ lâu nhưng cần một đế giữ đèn loại T5.

- Đèn huỳnh quang VHO (very high output)

+ Có công suất 75-160W và nhiệt độ màu sắc 10000-20000° Kelvin. Đèn cần một vật dằn hay một đế giữ đặc biệt, đi đôi với cánh quạt để làm mát đèn và bể. Bạn cần mua thêm bộ giảm nhiệt cho bể để tránh tình trạng bể bị quá nóng.

- Đèn Metal Halide

+ Có công suất 175-1000W và nhiệt độ màu sắc từ 5000-20000° Kelvin. Loại này có cường độ ánh sáng cao hơn những loại đèn trên nhưng lại tỏa nhiệt nhiều nhất. Đây là loại đèn chuyên dụng cho các bể san hô cần cường độ ánh sáng mạnh.

- Đèn LED (Light Emitting Diodes)

+ Đây là loại đèn có ánh sáng giống với ánh sáng mặt trời nhất. Đèn led có khả năng điều chỉnh ánh sáng theo nhiệt độ màu với biên độ giao động nhiệt độ màu từ 2700-6500K. Chính vì vậy có thể cung cấp nhiều loại đèn với nhiều ánh sáng khác nhau theo yêu cầu của khách hàng.

+ Đèn LED có nhiều ưu điểm hơn hẳn các loại đèn chiếu sáng khá. Cụ thể như mát hơn khi hoạt động, tiết kiệm năng lượng, tuổi thọ lâu hơn, dễ sắp đặt do kích thước nhỏ. Đèn led phù hợp với tất cả các loại bể cá vì nó có nhiều công suất, ánh sáng khác nhau phù hợp với mọi loại bể.

>>> Xem thêm : Vai trò của đèn bể cá cảnh 


2. Cách chọn đèn trang trí bể cá phù hợp với từng loại bể cá

Khi lắp đèn cho bể cá cảnh bạn cần lưu ý mỗi loại bể khác nhau bạn cần chọn lựa loại đèn trang trí bể cá khác nhau.  Dưới đây là gợi ý dành cho bạn

- Đèn trong bể cá nước ngọt

+ Trong hồ không có cây thủy sinh, bạn có thể dùng những đèn truyền thống có công suất thấp từ 18-40W và chúng có tuổi thọ 1 năm hoặc hơn. Nếu dùng đèn led bạn chỉ cần dùng công suất từ 10-15w là phù hợp

- Đèn trong bể thủy sinh

+ Hồ có trồng cây thủy sinh cần hệ thống đèn nâng cấp hơn, tùy thuộc các yếu tố độ sâu của hồ, loại cây thủy sinh và mức độ tăng trưởng của cây dự kiến.Bể cần được cung cấp tối thiểu là 0,5-1W/L nước. Nên tìm hiểu thêm về đặc điểm của cây để biết nhu cầu ánh sáng cần dùng.

- Đèn trong bể cá biển

+ Cần dùng loại đèn có độ quang phổ đầy đủ như đèn led.Đèn cho bể cá biển không được tỏa nhiệt quá cao sẽ gây chết cá.

- Đèn trong bể cá biển có thảm đáy

+ Bể dạng này thường có san hô, sò… cần ánh sáng mạnh như ánh sáng của đèn led, hay có thể sử dụng huỳnh quang VHO hay đèn metal halide, với công suất từ 1-2,5 W/L nước. Cần tìm hiểu thêm nhu cầu ánh sáng của sinh vật muốn nuôi.

+ Đèn tỏa ra lượng nhiệt lớn do đó cần phải có thiết bị làm mát để giữ cho nhiệt độ trong hồ ở mức có thể chấp nhận được.

3. Một vài lưu ý khi lắp đặt đèn trang trí bể cá cảnh

- Sử dụng đèn trang trí bể cá với công suất phù hợp

- Lựa chọn đúng loại đèn để sử dụng

- Lưu ý đến thời gian chiếu sáng của đèn khoảng thời gian thích hợp là 6-12h/ngày.

- Để tránh xảy ra trường hợp quên không tắt điện hãy sử dụng thêm bộ hẹn giờ chiếu sáng cho đèn để đảm bảo thời gian chiếu sáng đèn hợp lý nhất

Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp bạn một phần nào đó trong chọn lựa, lắp đặt đèn trang trí bể cá cảnh phù hợp nhất để chiếu sáng.

Có thể bạn quan tâm :

>>> Top 10 máy bơm nước cho bể cá cảnh rẻ nhất hiện nay 

>>> Máy Sục Khí Bể Cá Mini Giá Rẻ - Công Suất Nhỏ - Siêu Êm