Sản phẩm nổi bật

Các phương pháp để tang - giảm độ pH tự nhiên nhất

Yếu tố quan trong chính là độ pH trong nước bể cá cảnh nhà bạn. Độ ph tăng hoặc giảm đột ngột sẽ làm mất cân bằng trong bể cá và ảnh hướng sức khỏe của cá.

Chúng có thể phá vỡ độ cân bằng pH nước trong hồ cá theo hai khuynh hướng, và có rất nhiều lý do dẫn đến điều đó. Độ pH bể cá cảnh có thể “bình thường”, “cao”, hoặc “thấp” và mỗi mức sẽ có một ý nghĩa khác nhau.

Độ pH thấp có nghĩa là các ion hyđrô đang tang nhiều khiến cho nước mang tính a-xít nhiều hơn.

Độ pH cao là thế nào ? Đó là kết quả của việc có quá nhiều ion hyđrôxít, khiến cho nước mang tính kiềm nhiều hơn.

Không có khái niệm độ PH bình thường. Có một độ pH tối ưu chừng khoảng giữa mức 5,5 và 7,5 dành cho cá nước ngọt, nhưng vì có rất nhiều các loài cá khác nhau nên bạn cần nghiên cứu một chút trước khi chọn cá.

>>>>Tham khảo thêm: Máy sục khí cho bể cá cảnh bán chạy nhất 2019

1.Vì sao độ pH lại tăng hoặc giảm trong hồ cá?

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến độ pH của hồ cá lại mất cân bằng, thậm chí là những điều bạn không biết tới như loại sỏi hay lớp nền gì cũng có thể thay đổi độ pH trong bể. Những đồ trang trí dễ dàng thay đổi độ pH của nước, ngay cả khi bạn thay mới một bộ lọc nước mới hay làm đầy bể cá từ một nguồn nước khác cũng có thể gây ra sự lộn xộn trong bể, do đó bạn cần xem xét đến những đặc điểm này trước khi có bất cứ sự thay đổi nào để cân bằng độ pH trong bể.

2.Các phương pháp để tang - giảm độ pH tự nhiên

Cách tự nhiên đơn giản hơn cách dung chất hóa học rất nhiều, không sử dụng các hóa chất độc hại và lưu ý là không gây ra những sự thay đổi quá đột ngột và đáng kể vốn có thể làm hại đến cá cảnh.

Sử dụng Gỗ Lũa

Bạn cần chuẩn bị gỗ Lũa sau đó đặt chúng vào hồ cá có thể giúp giảm độ pH. Tuy nhiên, nó cũng có thể làm thay đổi màu nước của bể cá cảnh, vì vậy, nếu muốn giảm điều đó thì bạn nên ngâm gỗ lũa này trong một thùng chứa riêng trước đó(ngập hoàn toàn, không để miếng gỗ nổi lên) trong khoảng 1-2 tuần trước khi đặt vào hồ cá, hoặc luộc gỗ lũa trước để khử trùng.

Gỗ lũa không có tác dụng như 1 máy lọc cho nước cũng giống như cách mà lá cây lọc không khí, cấu tạo của lá cây xanh như bộ lọc tự nhiên đối với các chất độc hại. Cũng như vậy gỗ lũa sẽ lọc những chất thải gây ô nhiễm nước vốn làm tăng độ pH của bể cá cảnh

Sử dụng Rêu Bùn

Rêu bùn  khi cho thêm vào bể lọc dưới dạng viên hoặc cục ép sẵn mà bạn có thể mua ở bất kỳ cửa hàng bán bể cá cảnh hay vật nuôi. Nó có tacd dụng như máy lọc thứ hai giúp giảm độ pH một cách tự nhiên tốt nhất. Các nhà nghiên cứu khuyên bạn nên bỏ rêu bùn vào một chiếc túi lọc hoặc một chiếc túi lưới trước đó rồi đưa vào bên trong bể lọc nước của bể cá cảnh

Sử dụng Lá Bàng

Lá bàng cũng tiết ra một lượng tannin vào nước, vì vậy bạn nên ngâm chúng riêng trước khi cho vào bể cá cảnh để tránh làm thay đổi màu nước trong bể. Tuy nhiên, sự khác biệt về màu sắc của nước  sau khi sử dụng cách này thường rất nhỏ khi so sánh với hai phương pháp đã nêu ở trên.

>>>>Tham khảo thêm: Những loại máy lọc nước bể cá cảnh tốt nhất cần mua ngay

Sử dụng Lọc nước RO

Màng lọc nước cho phép nước và những ion nhỏ có thể lọt qua trong khi vẫn giữ những ion lớn và nặng hơn như chì, clo, và đa số các chất ô nhiễm nguồn nước khác. Một hệ thống lọc nước  RO chất lượng rất tốn chi phí, nhưng nó là máy lọc ion tự nhiên có thể sử dụng dễ dàng trong bể cá cảnh.