Sản phẩm nổi bật

Cách chăm sóc bảo dưỡng bể cá thủy sinh luôn đẹp

Bể cá thủy sinh luôn giữ được vẻ đẹp tự nhiên như ngày đầu thì chúng ta thường xuyên chăm sóc, quan tâm đúng cách.Theo thời gian thì bể cá thủy sinh sẽ có nhiều thay đổi do sự phát triển của cây, các loại rêu, tảo xâm lấn. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ cho các bạn cách chăm sóc bể cá thủy sinh khỏe mạnh và luôn đẹp nhé!

Bể cá thủy sinh cần được quan tâm với 5 lý do sau

  • Bể cá thủy sinh đẹp tạo nên một cảnh quan thiên nhiên “ở đâu đó” khiến óc tưởng tượng của bạn phong phú hơn.
  • Hàng ngày ngắm bể cá thủy sinh giúp đầu óc thoải mái thư giãn hơn.
  • Bể cá thủy sinh cần giải quyết tận dụng được một góc “thừa” nào đó trong trang trí nội thất cho không gian thêm sinh động và quyến rũ.
  • Quan niệm về nước và bể thủy sinh luôn mang đến sự may mắn và thịnh vượng trong phong thủy nội thất cũng như phong thủy ngoại thất.
  • Bể cá thủy sinh còn giúp bạn che đi 1 góc nào đó chưa đẹp trong nhà bạn.

Những yếu tố cần chú ý khi thiết kế bể cá thủy sinh

Tìm hiểu về bể cá thủy sinh là tìm hiểu về một hệ sinh thái vô cùng phong phú dưới nước. Bởi vậy đối với những người lần đầu tiếp cận với nghệ thuật chơi thủy sinh, có 3 vấn đề gây trở ngại lớn là:

Bể cá thủy sinh rất phong phú và đa dạng

Những loại cây thủy sinh phổ biến như: Trân châu, Ngưu mao chiên, Vảy ốc, Đại hồng liễu, Dương sỉ,… còn có hơn 100 cây thủy sinh các loại.Bể cá cảnh và Cây Thủy sinh có số lượng vô cùng phong phú và đa dạng. Người chơi thường phải đặt câu hỏi: “Nên dùng loại cây gì? Thời điểm nào dùng là phù hợp? Nếu không dùng cây này, ta nên dùng cây nào?”. 

Là người chơi cá cảnh thì bên cạnh kiến thức về cây, bạn cần có kiến thức về đất, phân bón cho cây. Nhiều loại đất nền công nghiệp, đất nền tự làm với nhiều công thức đa dạng phù hợp cho từng loại cây.

Trang trí bể cá thủy sinh theo bố cục

Hiện nay có xu hướng bố cục theo phong cách Nhật Bản và Hà Lan, theo phong cách Nhật Bản thường phối hợp với các loại đá còn theo phong cách Hà Lan chủ yếu sử dụng cây. Để có một bố cục bể cá thủy sinh đẹp, người chơi cần phải biết các nguyên tắc bố cục trong kiến trúc, thiết kế như: Bố cục đối xứng, bố cục hình xiên, bố cục điểm nhấn,… 

Bể cá thủy sinh cần được chăm sóc định kì

Bể cá thủy sinh có điểm đặc biệt: “Càng lâu càng đẹp”. Thường khi chơi hồ thủy sinh chưa đẹp ngay và để có một bể cá thủy sinh đẹp, cần mất ít nhất 6 tháng chăm sóc. Trong suốt thời gian chăm sóc, nhiều lúc cây bị chết, lượng dinh dưỡng, cường độ ánh sáng chưa hợp lý sẽ làm hỏng mất bể thủy sinh. Những điều đó thực sự thử thách tính kiên nhẫn của người chơi.

Các bước cơ bản để làm bể cá thủy sinh đẹp:

+ Nếu bạn đặt bể cá thủy sinh ở không gian nhỏ hẹp nhu bàn làm việc thì các loại bình thủy tinh mini, bình tròn là phù hợp nhất. Điều quan trọng bạn cần nhớ rằng, kích thước của miệng bình phải đủ để bạn cho tay vào hoặc vợt bắt cá vào để tiện cho việc vệ sinh sau này.

+ Đối với bể kính : Có thể đặt mua bể cá cảnh thủy sinh hoặc tự làm bể, yêu cầu sao cho bể kiếng nuôi cá cảnh có bộ lọc và đèn phù hợp để đảm bảo an toàn, kỹ thuật và mỹ thuật.

+ Lọc cho bể thủy sinh thường làm lọc tràn, vì ngoài chức năng lọc nước bể thủy sinh

+ Làm nền bể thủy sinh : nếu chưa có kinh nghiệm thì chỉ nên bắt đầu với các loại cây thủy sinh dễ sống.Có rất nhiều loại phân nền và cách làm nền, mỗi chỗ mua bể thủy sinh có những kỹ thuật làm nền riêng, bạn cần tìm hiểu kĩ thuật và cách làm nền ở chỗ mua bể cá.

+ Lên mạng hoặc đi tham khảo các mẫu bể cá thủy sinh đẹp để làm cho bể cá của mình thêm sinh động.

+ Cho nước và cắm cây thủy sinh vào bể : thường thì cho nước vào khoảng 2/3 bể rồi cắm cây thủy sinh, dùng cái nhíp (dụng cụ y tế) để cắm cây theo bố cục mình thích, sau đó thêm đầy nước vào bể.

+ Cho lọc bể cá cảnh chạy (24/24)

+ Mở đèn cho bể kiếng thủy sinh bình quân khoảng 10 giờ mỗi ngày (tốt nhất mở 5 giờ buổi sáng + tắt 2 giờ nghỉ buổi trưa + mở thêm 5 giờ buổi chiều tối), hạn chế mở ban đêm vì có một số loại cây cần được “ngủ”.

Có thể bạn quan tâm: Máy lọc nước cho bể cá nhỏ

Chi tiết các bước làm bể cá thủy sinh

– Sau khi mua về bạn nên làm vệ sinh thành và đáy bể cho sạch

– Rải sỏi, cát hay đá đập vụn làm lớp nền dày từ 2 cm tới 7 cm. Dưới lớp nền có thể cho lớp đất dinh dưỡng 2 – 3 cm nhưng cần lưu ý giữ vệ sinh kỹ càng.

– Dùng cọ để vuốt lại lớp sỏi cho bằng phẳng, tạo kiểu theo ý muốn.

– Khéo léo đá trong bể để tạo nơi cư trú cho một số loài cá nhỏ. Xếp đá, rễ cây khô và cắm cây.

– Ngoài ra các bạn có thể thả thêm cá, tôm cho phong phú đa dạng.

Sau khoảng 2 tuần, cây bắt đầu tươi tốt, khoảng sau một tháng thì phát triển nhanh.