Sản phẩm nổi bật

Cách chăm sóc bể cá rồng cho người bắt đầu nuôi

Ngày nay có rất nhiều gia đình lựa chọn nuôi cá rồng cho bể cá cảnh của mình, cá rồng không chỉ mang tới tài lộc cho gia chủ mà còn giúp xua đuổi những điều không may mắn và đem lại những điều tốt lành. Tuy nhiên, không phải ai cũng có kinh nghiệm nuôi cá rồng để những chú cá luôn khỏe manh. Vậy làm sao để có thể nuôi cá rồng luôn khỏe mạnh đối với những người mới bắt đầu. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!



1. Số lượng cá rồng khi nuôi

Đầu tiên phải tùy thuộc vào kích thước bể cá mà đưa ra lựa chọn số lượng cá phù hợp và tùy vào từng loại cá mà đưa ra số lượng cá cần nuôi. Như loài cá rồng vì cá rồng là loài độc tôn lãnh địa và hiếu thắng nên bạn không bao giờ được nuôi 2-3 chú chung 1 hồ mà chỉ có thể hoặc là nuôi riêng 1 con 1 hồ hoặc 6-10 con 1 hồ thật lớn vì khi sống trong môi trường tập thể thì tính hiếu thắng của chúng có vẻ thuần hậu hơn.

2. Bể nuôi cá rồng

Bể cá rồng chính là nơi để cho cá rồng có thể sinh trưởng và phát triển tốt nên cần đặc biệt lưu ý đến điều này. Là loài cá cảnh thích bơi nổi trên mặt nước nên chiều cao của hồ không hẳn là yếu tố bắt buộc so với chiều dài và rộng của chúng, ví dụ, cá nhỏ khoảng 15cm thì 1 hồ có kích thước 120 x 45 x 45cm, nếu khoảng 30cm trở lên thì hồ dài 180 x 60 x 45 cm là lý tưởng nhất.

– Địa điểm đặt bể cá cảnh cần phải lựa chọn là nơi vắng vẻ ít người qua lại để tránh stress cho cá, áp lực chung quanh dễ ảnh hưởng đến màu nền của cá đặc biệt là loại Kim long quá bối, ánh sáng mặt trời cũng là yếu tố đặc biệt quan trọng cho cá lên màu, tốt nhất là đặt hồ cá chỗ nào có tiếp thu ánh sáng mặt trời tự nhiên vào buổi sáng hoặc chiều. Vào buổi tối, không nên tắt điện quá nhanh, tốt nhất là bật đèn phòng vài phút trước khi tắt đèn hồ. Nếu bóng tối đến quá nhanh sẽ làm cho cá hoảng hốt đôi khi nhảy lung tung và gây thương tích. Chính vì thế mà vị trí đặt bể cá rồi ánh sáng cũng rất quan trọng với các loài cá khác nhau. Để có thể có những lựa chọn tốt thì bạn cần tìm hiểu kĩ hơn về các loài cá để đưa ra được lựa chọn chính xác nhất.

Xem thêm: Mẫu bể cá cảnh đẹp

3. Nắp đậy tránh bụi hoặc rác bẩn

Với mỗi một bể cá cảnh thì chắc chắn bạn không thể thiếu nắp đậy bể cá và nó là bộ phận không thể thiếu của các bể cá rồng vì cá rồng nổi tiếng là loài nhảy cao vô địch ở vùng hoang dã. Nếu bạn có chừa khoảng trống thì phải nhỏ hơn cỡ đầu của cá, đối với các con lớn hơn thì nên lấy vật nặng như cục gạch đè lên để tăng thêm sức nặng của nắp. Rất nhiều chú rồng lớn đã đột tử vì nhảy ra khỏi hồ mà chủ nhân không hay biết và nó còn gây tung tóe nước ra sàn chỗ vị trí cá rồng nhảy múa nữa.

4. Nhiệt độ nước trong bể cần ổn định

Với loài cá nào cũng vậy thì nhiệt độ trong bể cá là vô cùng quan trọng. Bạn nên giữ nhiệt độ ở tầm giữa khoảng từ 28 – 32 độ C và trừ trường hợp chữa bệnh thì tăng lên 34 độ C. Nhiệt độ thấp sẽ tạo điều kiện cho bệnh phát triển và nhiệt độ cao sẽ giúp loại trừ vi khuẩn, tuy nhiên nhiệt độ cao quá sẽ làm cho những tế bào mềm chung quanh đầu nhăn nhiều hơn, do vậy nhiệt độ trên là thích hợp nhất.

5. Chú ý đến Độ pH trong hệ thống bể cá rồng

Ngoài nhiệt độ cũng là mức quan trọng thì độ pH cũng cần phải chú ý. Vậy mức pH như thế nào là thích hợp nhất. Bạn nên giữ độ pH từ 6.5 đến 7.5 vì cá rồng thích nước nhạt và hơi đục, do đó, độ pH phải thấp hơn và có thể pha thêm “nước đen” (một hóa chất bán sẵn tinh chế từ lá peat – lá xồi trong rừng cây của Indo) tại các cửa hàng cá cảnh. Mực độ thay đổi đột ngột của pH là điều tối nguy hiểm cho các loài cá nên bạn cũng cần có thêm cả bộ đo pH cho chắc chắn.

6. Cách nuôi cá rồng – Thay nước

Với một bể cá rồng thì mức độ thay nước như thế nào là đủ. Bạn có thể thay nước từ 1 hoặc 2 lần 1 tuần, tùy theo cỡ cá, 30% cho cá nhỏ và 50% cho cá lớn, tùy thuộc cả vào số cá nuôi trong hồ, thể tích của nước và dung lương của hồ. Nếu bạn thay bằng nước máy thì thỉnh thoảng pha thêm “nước đen” (Black Water Extract) để làm dịu độ pH cũng như tạo môi truờng quen thuộc của nước tự nhiên.

7. Cách thả cá lúc mới mang về

Thả cá lúc mới về hồ cũng là kĩ năng bạn cần học vì không 

Khi mua cá về để thả vào bể thì việc thả cá vào bể cũng cần kĩ năng bởi phải ai cũng biết thả cá đúng cách để không làm tổn thương cho cá.

Đầu tiên bạn cần để nước lắng xuống tối thiểu là 48 giờ trước khi thả cá vào hồ.

– Bỏ muối hột 1% so với dung tích nước và tăng máy Oxy chạy tối đa, nếu có nước đen thì hòa vào khoảng 20cc.

– Chỉ số chất lượng nước trong hồ là: Ammonia = 0, Nitrites > 10 và pH = 6.5-7.5.

– Để cân bằng nhiệt độ, bỏ bịch cá vào hồ (chưa tháo ra) từ 15-20 phút.

– Mở bịch rồi lấy 1 ly nước hồ đổ vào bịch, mỗi 5 phút lại đổ 1 lần cho đến khi nào bịch đầy nước

– Đổ nửa phần nước trong bịch ra hồ, lặp lại mỗi 5 phút đổ 1 ly nước hồ vào bịch cho đến khi đầy bịch.

– 5 phút sau nhúng cả bịch vào hồ và thả cá ra hồ.

– Không cho ăn trong ngày đầu hoặc 24 giờ sau đó

– Không nên bơm oxy vào bịch nếu cá có vẻ khỏe mạnh, vì làm thế sẽ đẩy độ pH lên cao bất ngờ và làm cho cá bị shock.

8. Cách cho cá rồng ăn hiệu quả

Bạn có biết rằng cá được ăn đúng cách cũng là yếu tố quan trọng trong việc nuôi cá rồng cho khỏe mạnh. Dù 80% màu sắc tự nhiên của cá là do gene từ cha mẹ, tuy nhiên nếu cung cấp cho cá đầy đủ thức ăn bổ dưỡng sẽ không hạn chế sự phát triển vẻ đẹp của cá. Bạn nên thay đổi nhiều loại thức ăn như tôm nhỏ ở chợ, tép tươi, dế, gián, trùn sữa, nhái con, cá xiêm, con rít, thức ăn khô… Nếu muốn cá phát triển màu đỏ thì nên cho ăn tôm nhỏ hoặc tép nguyên vỏ (vỏ có chứa chất carotenoid kích thích màu) là bữa ăn chính. Riêng tôm chợ nên chia thành gói nhỏ để giữ được sự tươi sống của nó.

Loài cá rồng có sở thích ăn dế và gián chính vì thế mà bạn chỉ nên mua dế và gián do người nuôi để tránh cá bị ngộ độc bởi thuốc diệt côn trùng mình thường hay dùng trong nhà. Những loại cá nhỏ như cá xiêm, 3 đuôi, nhái con phải chắc chắn là đã nuôi riêng khoảng 1 tuần trước khi làm mồi cho cá rồng vì những loại này có chứa những loại giun sán độc sẽ lây nhiễm qua cá dễ dàng. Điều quan trọng là nên cho cá ăn những thức ăn có độ dinh dưỡng cao để đảm bảo cho sự trưởng thành.

Loài cá ăn thức ăn bao nhiêu là đủ thì tùy vào kích thước từng loại cá mà cần lượng ăn phù hợp. Ví dụ nên cho cá dưới 25 cm ăn 1 ngày 2-3 lần. Lớn hơn nữa thì 1 lần trong ngày là. Đừng cho ăn no quá, chỉ nên cho ăn khoảng 70% thì cá sẽ không chán đồ ăn. Máy sưởi nên để ở 28-32 độ C vì độ ấm của nước sẽ kích thích cá ăn ngon miệng hơn, dĩ nhiên là sẽ lớn nhanh hơn. Bạn đừng bao giờ để đọng đồ ăn trong hồ lâu vì nó sẽ làm ô nhiễm môi trường nước, do vậy nên dùng vợt vớt những đồ ăn thừa và phân cá trong hồ ra càng sớm càng tốt ngay sau mỗi bữa cho ăn.