Sản phẩm nổi bật

Cách loại trừ các loại rêu trong bể cá thủy sinh

Với những người nuôi các cảnh thì chắc không thể tránh được bể cá xuất hiện rêu. Để bể cá thủy sinh luôn trong xanh và sạch sẽ như lúc đầu bể cá mới setup thì bạn cần loại bỏ những loại rêu khiến cho bể cá của bạn bị bẩn. Vậy rêu có hại như thế nào đối với bể cá thủy sinh. Cách nhận biết rêu hại và xử lý rêu hại thủy sinh như thế nào ? Chúng ta cùng tìm hiểu thêm kinh nghiệm về rêu hại trong bể cá thủy sinh


Những loài rêu hại trong bể thủy sinh là loài rêu tự phát trong một điều kiện nhất định trong môi trường nước. Chúng sẽ bám vào các cây thủy sinh, đá, thậm chí là những rêu trong hồ thủy sinh của mình. Với tốc độ phát triển khá nhanh và mất sự tinh tế trong hồ thủy sinh, các loài rêu hại không mời mà đến ấy có khi phá hỏng hết tất cả bể cá thủy sinh chỉ trong thời gian ngắn.

1. Rêu nâu (tảo nâu): Loài rêu mà phát triển đầu tiên trong bể cá mới setup đó chính là rêu nâu và nó thường bám trên những viên sỏi và kính. Không như các loại rêu khác, loại rêu này cần silicat(Khoáng vật silicat là lớp khoáng vật lớn nhất và quan trọng nhất trong các lớp khoáng vật tạo đá) để mọc, tăng mức độ ánh sáng rêu nâu có thể loại bỏ dễ dàng khỏi bể thủy sinh. Rất nhiều loài cá không thích ăn loài rêu nay.


Cách khắc phục:

Dùng động vật ăn rêu: cá Otto, tép RC , ốc táo đỏ hoặc thốc nitrite-Test(NO2).

Thay nước liên tục theo định kỳ.

Thay đèn công suất cao hơn.

Tham khảo: Mẫu bể cá đẹp

2. Rêu tảo nước xanh: là một loại rêu thông thường nhất, rêu xanh là 1 chỉ điểm tốt cho bể cá chất lượng tốt. Giảm lượng ánh sáng và giảm nguồn nitrat có thể kiểm soát được loại rêu này, nếu quá nhiều ánh sáng hoặc có nắng chiếu vào rêu sẽ bùng phát và làm cho nước xanh luôn.


Cách khắc phục:

Tắt đèn, chùm mềnh hồ trong 5 ngày: Đây là phương pháp tốt nhất để tiêu diệt loài rêu hại này.

Lọc hệ thống vi sinh tốt cũng loại trừ như tuyệt đối tảo nước xanh.

Dùng đèn UV diệt khuẩn để tiêu diệt tảo nước xanh

Lọc bông gòn tăng cường nhiều bông lọc sẽ cải thiện kha khá loài rêu hại này.

Thay nước đều đặn và tương đối trong vòng 1-2 tuần. Phương pháp đơn giản nhất để diệt rêu hại tảo nước xanh.

Hoặc có thể cho Rận nước (nhiều người dùng rận nước để ăn sạch tảo nước xanh), tuy nhiên phương pháp này không khuyến khích lắm.

3. Rêu đùm đen (Rêu chùm đen): là loài rêu hại khó chịu nhất trong các loài rêu hại được liệt kê từ đầu đến giờ. Rêu chùm đen có màu đen, đỏ, xám, hoặc nâu, chúng nhanh chóng phủ kín hết các viền cây và lan cả xuống đất nền.


Cách khắc phục:

Tăng CO2 kích thích sự phát triển cây thủy sinh, hấp thụ dinh dưỡng sẽ cắt đi nguồn sống của rêu hại chùm đen này.

Bơm dung dịch oxy già hoặc Seachem Excel trực tiếp vào rêu hại chùm đen.
Gỡ bỏ bằng tay, đôi khi dùng biện pháp mạnh cắt bỏ luôn vật chủ thể.

Thả Cá bút chì hay tép Yamato rất có ích trong việc tiêu diệt rêu hại chùm đen.
Thay nước liên tục cách ngày chỉ 30% nước hiện có.

4. Rêu nhớt (rêu xanh lục lam): Rất nguy hiểm cho cây, do chất lượng nước quá kém, mức photphat và nitrat quá cao. Phải thay nước thường xuyên để loại bỏ rêu này, nếu chất lượng nước quá bẩn loại rêu này lại xuất hiện.

Cách khắc phục:

Tăng nitrite-Test(NO2) lên hàm lượng 5 ppm(mật độ).

Trồng nhiều cây phát triển nhanh.

Tắt đèn tảo lam sẻ chết.

Thay nước đều và bớt lượng thức ăn dư thừa lại.

5. Rêu tóc (rêu sợi): Loại rêu này xanh tươi và có thể dài 2-3cm, có một vài loài cá thích ăn rêu này, nếu để mặc rêu này phát triển, nó sẽ mọc thành bụi và khi bóc bỏ nó sẽ mọc lại nhanh chóng.



Cách khắc phục:

Giống như ở trên mình nói, rêu tóc là loài rêu hại rất dễ xử lý.

Xử lý bằng tay: Dùng nhíp hoặc lấy tay bốc rêu tóc ra càng nhiều càng tốt

Xử lý bằng cá: thả cá bình tích, cá mún, tép mồi, cá moly… Các loài cá này rất thích ăn rêu tóc, đôi khi người ta nuôi rêu hại này để làm thức ăn cho chúng

Cân bằng lại chất dinh dưỡng trong hồ thủy sinh: N (10-20ppm), P (0.5-2ppm), K (10-20ppm), Ca (10-30ppm), Mg (2-5ppm), Fe (1ppm).
Thay nước 30% mỗi tuần một lần để ngăn ngừa và hạn chế rêu tóc mọc.

6. Rêu xoắn (xoăn): là loài rêu hại thường mọc ở các rìa lá cây, có dạng lông xoăn, chùm.



Cách khắc phục:

Dùy trì hàm lượng CO2 và đảm bảo cân bằng dinh dưỡng trong hồ thủy sinh

Sử dụng động vật ăn rêu hại: Tép RC, Tép Amano, Ottos, cá mún, cá molly, cá bút chì và một vài loài cá plecos.

Nguyên nhân sinh ra các loại riêu hai là gì?

Ánh sáng: Một trong những nguyên nhân chính làm bùng phát là kéo dài thời gian chiếu sáng, với thời gian chiếu sáng 16 tiếng mỗi ngày đã dẫn đến hậu quả là nước không thể nào trong được, phải tránh ánh sáng ánh nắng trực tiếp vào bể. Ánh nắng không những làm cho bể của bạn trở nên xanh rêu mà còn làm tăng nhiệt độ ảnh hưởng tới cá.

Do hệ vi sinh trong hồ chưa hoàn thiện: chất lượng nước chưa ổn định một cách toàn diện lượng phân thừa của cá chưa được xử lý tạo ra dinh dưỡng cho loài rêu này phát triển.

Dư dinh dưỡng: Thường có khoảng 2 tuần sau khi làm hồ do chu trình chuyển hóa Nitrozen chưa tốt