Sản phẩm nổi bật

Cách nuôi cá cảnh cho người mới chơi cá cảnh

Ngày nay, nuôi cá cảnh không còn là để trang trí hay phong thủy cho ngôi nhà của bạn mà còn là thú vui tao nhã của nhiều người. Việc hàng ngày được ngắm những chú cá bơi lội khiến cho bạn cảm thấy yêu đời hơn. Tuy nhiên, nuôi cá cảnh không phải đơn giản và ai cũng có thể nuôi cá cảnh tốt được. Đặc biệt với người mới nuôi cá cảnh vậy làm sao nuôi cá cảnh với kỹ thuật chơi cá an toàn và không bị chết hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kĩ hơn giúp hạn chế mức thấp nhất độ rủi ro khi nuôi cá cảnh.

Cách chọn mua bể - loại cá cảnh phù hợp

Đối với những người chưa từng chơi cá thường nghĩ, nuôi cá cảnh rất khó. Tuy nhiên trên thực tế, thì không hẳn như vậy. Nuôi cá cảnh cũng có những quy tắc riêng, nếu như bạn nắm rõ thì việc chăm sóc chúng thật sự rất đơn giản.

Phương pháp chọn bể hợp lý:

Để chọn được bể phù hợp bạn nên quan tâm tới kích thước chiều dài (D), chiều rộng (C), chiều cao (X) của bể cá. Điều này giúp bạn dễ dàng xác định thể tích nước trong bể cho phù hợp. Cách tính: chiều dài (D) x chiều rộng (C) x chiều cao (X) = thể tích nước trong bể.

Vị trí đặt bể cá:

Theo quan niệm phong thủy thì nên đặt bể ở hướng nào cũng rất quan trọng. Hướng Tây Bắc: Thuộc cung Quan Lộc mang đến cho gia chủ nhiều may mắn và tài lộc. Hướng Đông Nam: Thuộc vào cung Phú Qúy mang tới sự giàu sang phú quý. Cách đặt vị trí bể cá cảnh

Kích thước hồ và khối lượng cá:

Nếu kích thước bể cá quá nhỏ, không nên thả cá quá đông khiến cho hồ cá thiếu oxi và nước bể nhanh bị đục.

Màu sắc chọn cá theo phong thủy:

Đặt cá theo hướng Bắc - bạn nên chọn những màu có ánh kim như cá Ánh Trăng, Ngân Long.... mà nhiều gia chủ vẫn thường sử dụng. Bởi hướng Bắc thuộc vào hành thủy. Vì thế nên chọn những loại cá có màu ánh kim sẽ mang tới tài lộc và vận may.

Nếu bạn đặt bể theo hướng Đông Nam thì nên chọn những loại cá có màu đỏ, màu cam hoặc màu hồng (các loại màu thuộc hành Hỏa) sẽ mang tới thịnh hướng. Bởi hướng Đông Bắc thuộc vào hành Mộc.

Cá hồng két thích hợp cho vị trí đặt bể hướng đông nam Riêng với những ai làm kinh doanh, nên chọn hướng Đông Nam (tức thuộc hành Mộc) là tốt nhất. Nên chọn 8 con màu đỏ kết hợp với 1 con màu đen. Nó có ý nghĩa mang tới sự mạnh mẽ, quyết đoán cho gia chủ. Đó là nói theo phong thủy để bạn có thể dễ dàng chọn màu sắc loại cá phù hợp. Tuy nhiên, mỗi loại cá đều có tập tính và lãnh địa riêng. Có những loại sống theo bầy đàn nhưng cũng có những loại sống đơn lẻ. Để biết được loại cá bạn định nuôi, thuộc dòng dữ hay lành. Thì bạn nên tìm hiểu trước ở những địa chỉ bán để hiểu rõ hơn về tập tính từng loài. Sau đó hãy quyết định nuôi loại cá nào cho phù hợp.

Kỹ thuật chăm cá cho người mới bắt đầu

Nước nuôi cá cảnh

Vấn đề nguồn nước để nuôi cá chính là yếu tố quan trọng hàng đầu người nuôi cần lưu ý. Hầu hết nước cho bể cá hiện nay đều là nước máy. Do vậy, cần xử lý chất Clo rồi mới dùng để nuôi cá. Nên để nước máy trong các thau, chậu, bồn không có nắp đậy trên 24 giờ, để cho nước máy tự bốc hơi clo. Để hiệu quả cao và nhanh chóng hơn thì có thể đặt các dụng cụ chứa nước này ở nơi thoáng có nhiều ánh nắng và bật thêm máy xủi oxy. Ngoài ra, cũng có thể sử dụng dung dịch khử clo trong nước máy bán tại các cửa hàng cá cảnh. Nhỏ khoảng 5 giọt cho 20 lít nước, sau 5 phút là có thể dùng để nuôi cá. Tuy nhiên nên hạn lạm dụng, chỉ áp dụng lúc cần nước gấp, hoặc không có thời gian trữ nước đã khử clo.

Nếu dùng nước giếng nuôi cá cần chú ý nước giếng thường có PH thấp cỡ 4,5, cũng như hàm lượng oxi ít, thậm chí 1 số vùng có nước giếng bị nhiễm phèn nặng thì cần phải xử lý kỹ hơn. Để xử lý nước giếng nuôi cá, phải chứa nước giếng trong các bể chứa, kết hợp xủi oxy thật mạnh để tăng hàm lượng oxi và tăng pH. Có thể cho thêm san hô vụn vào hộp lọc để tăng độ pH.

Cách xử lý nước giếng bị nhiễm phèn: Ngoài việc xử lý như trên cần bỏ than hoạt tính vào bồn chứa nước. Trung bình số lượng than chiếm 1/3 thể tích bồn chứa nước.

Nuôi cá cảnh bằng nước mưa: Nước mưa mát sẽ kích thích cá bơi lội trong mùa hè, tuy nhiên nước mưa có độ pH thấp nên cần xử lý như nước giếng và thêm các yếu tố khác. Tuy nhiên vì nước mưa làm cho hồ cá nhanh có tảo rêu nên bạn hạn chế sử dụng.

Cách thay nước hồ cá

Không nên hút nước cũ 100% và thay nước mới, ta nên hút nước cũ từ 30 – 50% và chêm nước mới vào từ từ nhẹ nhàng để cá có thể thích nghi, hạn chế tình trạng cá bị sock nước do chênh lệch pH và nhiệt độ…

Hạn chế duy chuyển cá sang hồ khác, nếu muốn duy chuyển thì nên cân bằng pH và nhiệt độ cho phù hợp để cá không bị sock cũng như stress do thay đổi môi trường sống.

Dùng ống nhựa xiphong hoặc ống bơm nước nhựa bằng tay có bán ở các cửa tiệm cá cảnh và dùng ống bơm tay này hút thức ăn dư thừa, cặn bã dưới đáy hồ, sau đó cho nước mới vào.

Tham khảo: Những Phụ kiện bể cá cần có?

Chế độ thức ăn

Nên cho cá ăn vừa đủ không nên để thức ăn dư thừa tránh làm thừa nhiều thức ăn gây ảnh hưởng đến chất lượng nước bể cá của bạn.

Cá có tập tính thấy mồi là đớp, nên nhiều người tưởng cá còn đói nên cho ăn nhiều sẽ làm cá bị đầy bụng mà chết. Vì thế cho ăn 2 lần/ngày. (Sáng và chiều) Nếu lỡ để cá đói vài ngày cá không chết, chứ cho ăn no quá cá chết là bình thường. Ngoài thức ăn khô, tùy loại cá mà ta nên bổ sung thêm thức ăn tươi như cá con, cá trâm, cá chép mồi…

Ánh sáng, nhiệt độ và oxi cho hồ cá

Nhiệt độ thích hợp cho cá cảnh từ 26 - 28 độ C. Nếu chênh lệch vài độ thì cá sống vẫn tốt. Nếu ở khu vực Miền Nam thì không cần quá quan tâm đến vấn đề nhiệt độ, nếu ở khu vực Miền Bắc và các tỉnh lân cận có khí hậu lạnh thì cần quam tâm đến việc sử dụng nhiệt kế để đo nhiệt độ nước kết hợp với cách sử dụng cây sưởi nhiệt độ hồ cá cho phù hợp.

Ánh sáng cho hồ cá: Cần đặt hồ cá nơi tháng mát, tránh ánh sáng trực tiếp, nếu để hồ cá nơi tối tăm, không thoáng khí lâu ngày dễ làm cá phát bệnh. Tùy tình huống có thể sử dụng đèn công suất nhỏ cho hồ cá với liều lượng khoảng vài giờ trên/Ngày (Bật ban ngày dưới 8 tiếng, và tắt ban đêm cho cá nghỉ ngơi). Nếu bể cá đặt ngoài trời cần tạo bóng mát, hạn chế tác động từ nắng, mưa...

Cần bật oxi cho hồ cá thường xuyên 24/24h, bể trên 60cm thì nên sắm thêm máy lọc nước, nuôi thời gian lâu có kinh nghiêm thì áp dụng các biện pháp máy lọc tiên tiến hơn như là chế lọc ván, lọc tràn....