Sản phẩm nổi bật

Cách xử lý khi bể cá cảnh bị tanh và bốc mùi hôi

Làm thế nào để vừa làm sạch môi trường trong bể vừa không làm tổn hại đến cá.Sau một thời gian nuôi bể cá bắt đầu có những dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm như có mùi tanh, nước bị vẩn đục, thành bể xuất hiện nhiều rêu xanh…  bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách xử lý khi bể cá bị tanh nhé.

Tại sao cần phải xử lý nước bể cá bị tanh

Nếu tình trạng bể cá bị tanh tiếp tục duy trì, cá sẽ bị chết và khiến cho mùi tanh, thối càng nặng hơn gây ô nhiễm nghiêm trọng đến môi trường sống xung quanh.Điều này chứng tỏ môi trường sống của cá đang bị ôi nhiễm không còn trong sạch.

Cách xử lý nước bể cá bị tanh đơn giản nhất làm là bạn nên loại bỏ các chất ứ đọng, thức ăn thừa, chất thải cặn bã từ đó mùi tanh trong bể sẽ biến mất.Nguyên nhân nào khiến cho bể cá bị tanh? Khả năng lớn nhất đó là do sự cân bằng trong bể đã bị ảnh hưởng. Nguyên nhân là thức ăn thừa bị tích tụ trong bể, vi sinh vật có lợi không phát triển.

Một số cách xử lý nước bể cá bị tanh hiệu quả

Chúng tôi sẽ hướng dẫn một số cách xử lý nước bể cá bị tanh đơn giản dễ thực hiện như sau:

Xử lý nước bể cá bị tanh bằng cách loại bỏ rêu xanh, tảo

Rêu hoặc tảo xanh đóng trên mặt bể thì bạn nên dùng một loại dụng cụ chuyên dùng để cào lớp tảo này đi. Sau đó bạn chà sát xung quanh bề mặt bể nuôi trước khi tiến hành thay nước. Hiện nay, các loại dụng cụ để loại bỏ rong, rêu, tảo đều được bày bán tại các cửa hàng.

Cá lau bể là 1 trong những biện pháp hiệu quả được nhiều người áp dụng để bể nuôi sạch hơn, bạn có thể thả vào bể loài cá lau bể. Thức ăn của loài cá này là tảo và các chất bẩn có trong bể. Tuy nhiên bạn vẫn phải lưu ý đến màu sắc của nước trong bể nuôi.

Xử lý nước bể cá bị tanh bằng cách lau dọn sạch

Trước khi bạn xử lý nước bể cá bị tanh thì cần tiến hành lau dọn sạch toàn bộ cả trong lẫn ngoài bể. Có như vậy khi bạn làm sạch nước bể mà không sợ nước bị bẩn nữa.

Bạn chỉ lau chùi bể cá mà không làm sạch hết những đồ trang trí trong đó vì đó chính là môi trường cho vi khuẩn có lợi tồn tại và phát triển loại trừ các mầm bệnh cho cá.

Xử lý nước bể cá bị tanh bằng cách thay nước

Bạn cần hút khoảng 10-15% lượng nước trong bể và thay bằng lượng nước mới tương đương. Để làm điều này bạn sử dụng một máy bơm, bơm nước từ bơi chứa nguồn nước sạch vào bể nuôi.

Bạn nên dùng thuốc tẩy để khử Clo trong nước trước khi bơm nước vào bể.Nước bơm vào bể nên có nhiệt độ xấp xỉ bằng nước trong bể mà bạn vừa hút ra .Bạn có thể so sánh điều này bằng cách chạm vào nước ở bể và ở nguồn cấp rồi so sánh với nhau.

Cần canh chừng vòi bơm để tránh trường hợp nước tràn khỏi bể. Hãy giữ một khoảng cách giữa mặt nước với miệng bể vì cá thỉnh thoảng ngoi lên mặt nước để hít khí oxy.

Xử lý nước bể cá bị tanh bằng bộ lọc

Để xử lý nước bể cá bị tanh vừa tiện lợi lại hiểu quả bạn nên sử dụnglọc nước bằng bộ lọc đang được nhiều người áp dụng vì tính tiện lợi và hiệu quả mà nó mang lại.

Sử dụng máy lọc nước bể cá cảnh để làm sạch mùi tanh từ bể cá

Có rất nhiều loại bộ lọc khác nhau. Bạn có thể lựa chọn nhiều thiết kế khác nhau phù hợp như lọc cơ học, lọc sinh học, lọc hóa học…Bộ lọc là bộ phận không thể thiếu để làm sạch nước trong bể cá.

- Lọc sinh học: Tấm lọc sinh học cần được kiểm tra sau 2 tuần. Đây là loại lọc quan trọng nhất với bể nuôi cá vì nó loại được những chất thải độc hại như Nitrite và Amonia. T

- Lọc cơ học:Nó loại bỏ các vật chất lơ lửng qua hộp lọc. Loại lọc này giúp nước trong bể nuôi cá sạch và không có chất bẩn.  Dòng nước từ máy bơm sẽ đi qua các tấm tơ sợi từ đó các chất bẩn được giữ lại.

Hệ thống lọc cơ học có thể loại bỏ các chất bẩn nhỏ đến 3 micron và có thể loại cả những vi khuẩn có hại hoặc tảo chết. Tuy nhiên hệ thống này cần được làm vệ sinh thường xuyên vì nó dễ bị tắc nghẽn.

- Lọc hóa học: Những chất hóa học thường hòa tan vào nước nên sử dụng phương pháp lọc cơ học không thể loại bỏ.Loại lọc này có thể ổn định các thành phần hóa học có trong bể nuôi cá của bạn.  Nhưng lọc hóa học thì hoàn toàn có thể làm được điều này.

Loại lọc hóa học là tấm carbon giữ lại hóa chất bẩn trong những lỗ nhỏ li ti. được dùng phổ biển nhất là lọc Carbon. Loại lọc này có thể loại bỏ ozone, đồng, chlorine, iodine,kháng sinh, một vài protein và đường hòa tan, thủy ngân…