Sản phẩm nổi bật

Cây thủy sinh giúp cải thiện chất lượng nước trong bể cá cảnh

Một thắc mắc mà nhiều người đặt ra là: “Vì sao cần có cây thủy sinh trong bể cá cảnh?” Loại cây mọc ở dưới nước hay còn gọi là cây thủy sinh sẽ tạo ra một hệ sinh thái rất đa dạng, có nhiều lợi ích cho đàn cá  cảnh dưới mặt nước.

Ngoài việc trang trí bể cá tự nhiên vàthảm thực vật cung cấp các chức năng cần thiết cho hồ cá cảnh.

Trong bể cá cảnh, thay vì cố gắng giữ sự linh hoạt cho cá cảnh, nên tập trung giữ cho loại cây thủy sinh phát triển một cách tốt nhất. Nếu các thảm thực vật phong phú và đa dạng và phát triển, cá cảnh cũng sẽ phát triển mạnh.

Dưới đây là một số lợi ích của các loại cây thủy sinh trong bể cá cảnh:

1.Tác dụng như hệ thống lọc nước

Trong khi loại bộ lọc treo (hang on back) và bộ lọc thùng (canister) cung cấp lọc cơ học và sinh học tốt và các cây thủy sinh cung cấp cách lọc có một không hai. Cây thủy sinh có thể hấp thụ và loại bỏ tất cả các loại chất thải tạo ra bởi thủy sinh vật và thức ăn thừa, vật liệu phân hủy, và thậm chí cả các kim loại nặng.

>>>>Tham khảo thêm: Địa chỉ uy tín bán đèn bể cá cảnh

Ngoài  ra cách lọc độc đáo này, cây thủy sinh bổ sung khoảng trống bề mặt cho các vi khuẩn có lợi phát triển. Điều nàygiúp cung cấp thêm lọc sinh học cho bể cá cảnh.

Bộ lọc cơ học có thể mất dần hiệu quả theo thời gian nếu không được làm sạch đúng cách, nhưng các thảm thực vật trong bể  sẽ tiếp tục quá trình lọc miễn là chúng ngày càng phát triển. Chất lượng của nước trong bể cá cảnh sẽ cao hơn nếu có nhiều cây thủy sinh đang phát triển trong đó.

2.Tác dụng sủi khí

Thay vì đặt loại viên sục khí (cục sủi, air stones) và máy thổi khí (máy sủi oxy, air pumps) vào bể nuôi cá cảnh làm mất thẩm mỹ, cây thủy sinh có thể cung cấp đủ lượng chất oxy trong bể nuôi cá cảnh khi hấp thụ carbon dioxide (CO2) mà cá cảnh thải ra trong quá trình nuôi.

Chúng có thể làm điều này bởi vì chúng thực hiện quang hợp. Trong quá trình này, thực vật hấp thụ các loại chất dinh dưỡng, ánh sáng, và carbon dioxide (CO2) để giải phóng oxy (O2) như một sản phẩm phụ.

3.Đẩy lùi rêu tảo

Rêu tảo là loại phát triển là một vấn đề phổ biến trong bể cá cảnh và rất khó khăn để đối phó với rêu tảo mà không cần cây thủy sinh. Chúng phát triển do các chất dinh dưỡng dư thừa và ánh sáng trong bể cá cảnh. Để chống lại sự phát triển của chúng, cây thủy sinh có thể được sử dụng để cạnh tranh chất dinh dưỡng với những loại này.

Có càng nhiều các loại thực vật phát triển trong bể cá cảnh thì bạn sẽ thấy tảo ít hơn trong bể cá cảnh đó. Thực tế thì nếu bể cá có sự cân bằng, nơi mà thảm thực vật phát triển rất tốt, việc bảo dưỡng bể cá cảnh sẽ tiêu tốn ít thời gian và công sức của bạn hơn.

4.Làm ngôi nhà cho cá

Đôi khi một số loài cá cảnh có thể cắn vây, đá nhau để tranh giành lãnh thổ. Cây thủy sinh cho phép các loài cá cảnh khác nhau cùng tồn tại và sống chung bể bằng cách cung cấp chỗ trú và bảo vệ cho cá cảnh.

Một số loại cá cảnhthậm chí sinh sản và đẻ trứng trên lá của cây thủy sinh. Với sự có mặt của các loại thực vật thủy sinh, tỷ lệ số lượng cá  cảnh trên mỗi lít nước được tăng lên rất nhiều.

>>>>Tham khảo thêm: Địa chỉ uy tín bán máy sưởi bể cá cảnh

Với tất cả những lợi ích mà các loài cây thủy sinh mang lại cho bể cá ở trên, việc thưởng thức bể cá cảnh nước ngọt cùng các loài sinh vật sống bên trong sẽ tuyệt vời hơn bao giờ hết.

Có thể nghĩ dễ dàng về việc trồng cây trong bể cá giống như trồng cây cho trái đất, một hồ cá cảnh không có cây thủy sinh giống như một thế giới không có cây xanh và khô cằn và thiếu sức sống.