Sản phẩm nổi bật

Chăm sóc bể cá thủy sinh đúng cách

Thiết kế và thi công bể cá thủy sinh đẹp, theo yêu cầu thôi chưa đủ, bạn cần phải có kiến thức về việc chăm sóc chúng. Dưới đây là những lưu ý khi chăm sóc bể cá thủy sinh.

>>> Xem ngay: Giá bể cá thủy sinh tại Hà Nội, ưu đãi lên đến 10%

Chăm sóc bể cá thủy sinh mới setup

Có thể nói 1 tháng đầu tiên sau khi setup một bể cá thủy sinh là thời gian khó khăn nhất để chăm sóc. Bởi lúc này môi trường nước chưa ổn định, cá, cây thủy sinh chưa thích nghi, dinh dưỡng trong bể cũng chưa được cân bằng.

Trong giai đoạn này các loại rêu, tảo rất dễ phát triển làm hại cá và cây thủy sinh. Bạn có thể giải quyết vấn đề này bằng cách:

- Phải để máy lọc nước hoạt động 24/24h để loại bỏ các chất bẩn và giúp vi sinh phát triển làm nền tảng cho quá trình lọc nước sau này của bể cá. Dòng nước còn giúp một số cây thủy sinh ưa dòng chảy phát triển tốt.

- Chỉ nên để ánh sáng chiếu tối thiểu 8 tiếng/ ngày và tối đa 12 tiếng/ ngày. Vào tuần đầu tiên thì nên giảm 50% công suất, các tuần sau đó thì tăng dần. Việc làm này giúp cho cây thủy sinh thích nghi dần với môi trường mới và dễ dàng bám rễ vào nền bể. Bên cạnh đó, bể mới thường có dinh dưỡng dư thừa, nếu chiếu sáng mạnh thì rêu hại sẽ phát triển quá mức làm bể cá thủy sinh nhanh chóng xuống cấp.

- Thay nước sẽ giúp loại bỏ chất dinh dưỡng dư thừa, làm nước trong và sạch hơn.

Chăm sóc bể cá thủy sinh hoạt động ổn định

Bể cá cảnh thủy sinh hoạt động ổn định cũng cần được chăm sóc kỹ lưỡng nếu không cẩn thận rất dễ làm cá thiếu sức sống:

- Ánh sáng sẽ ngăn tảo hại phát triển. Vì vậy bạn cần chia thời gian chiếu sáng vào 2 giai đoạn trong ngày và phải đảm bảo tổng thời gian chiếu sáng nhé.

- Thường xuyên theo dõi sự phát triển của cây thủy sinh và bổ sung dinh dưỡng giúp cây luôn căng đẹp và ít bị bệnh.

- Thay nước đều đặn, đảm bảo nước trong bể luôn sạch và trong. Lưu ý không nên thay quá 50% nước trong bể.

- Cho cá ăn đủ, không quá nhiều để tránh thức ăn dư thừa làm bẩn môi trường nước và gây bệnh cho cá. Vớt thức ăn dư thừa ra trước khi nó hòa tan vào nước.

- Chăm sóc và cắt tỉa cây trong bể cá thủy sinh để chúng có hình dáng bắt mắt và phát triển dễ hơn.

Chơi cá cảnh nói chung và bể cá thủy sinh nói riêng đòi hỏi công phu và sự tận tâm của người chủ. Mỗi ngày bạn hãy dành chút thời gian để chăm sóc cho những người bạn nhỏ của mình luôn khỏe mạnh nhé!