Sản phẩm nổi bật

Điều kiện để cá Koi có thể phát triển tốt nhất

Cá Koi là loài cá chép lai tạo, có quan hệ họ hàng gần với cá vàng và được nuôi để làm cảnh. Cá Koi được cho là loại cá mang lại may mắn, thể hiện triển vọng tương lai và cơ hội về tài chính. Bể cá Koi đòi hỏi những tiêu chuẩn nghiêm ngặt về nguồn nước để cá được sinh trưởng, duy trì tốt, cá càng nhiều thì may mắn tiền tài càng sinh sôi. Vậy với điều kiện như thế nào để cá Koi phát triển khỏe mạnh hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé!


Nguồn gốc cá Koi:

Cá Koi của Trung Quốc và Nhật Bản phổ biến trên thị trường hiện nayCá Koi của Trung Quốc và Nhật Bản phổ biến trên thị trường hiện nay

Cá Koi có nguồn gốc từ Trung Á sau đó phát triển mạnh, phổ biến tại Trung Quốc và Nhật Bản. Cá Koi tại thị trường Việt Nam hiện được nhập khẩu chủ yếu cũng từ 2 quốc gia này. Chính người Nhật và người Trung Quốc đã lai tạo và nhân giống cá Koi để tạo ra nhiều loại cá Koi rất đẹp như hiện nay.

Đặc điểm, hình dạng cá Koi:

Cá Koi hiện có khoảng hơn 100 giống, chia thành 13 loại chính với đặc điểm:

– Cá Koi có thân hình đẹp, vô hình duyên dáng, màu sắc tươi sáng và rực rỡ bởi thế mà cá Koi có giá trị trang trí cao.

– Cá Koi có hình dạng tương tự như con mực với hệ thống trục chính. Cơ thể có màu sắc đẹp và các dấu hiệu đa dạng. Cơ thể cá Koi chia thành 3 phần: đầu, thân và đuôi. Phía đầu bao gồm mắt cá, miệng, thân có vây ngực, vây lưng, vây bụng, phần đuôi có vây hậu môn, vây đuôi phát triển liên tiếp, toàn thân cá Koi phủ một lớp vảy.

– Các giống cá Koi khác nhau sẽ có đặc điểm khác nhau từ màu sắc, đánh dấu, hình dáng bên ngoài, kích thước…

Tập tính, sinh trưởng của cá Koi.

Khi tuổi tác và nhiệt độ môi trường thay đổi thì màu sắc và hình dạng của cá Koi sẽ thay đổi liên tục, giống như bức tranh màu mà bạn tự vẽ. Nếu cá Koi có màu sắc quá hỗn tạp sẽ bị loại bỏ, không được lựa chọn.

Cá Koi khi được sống trong hồ nước nhân tạo, điều kiện tốt sẽ có thể sống tới 25 -35 năm. Nói về cá Koi thì người Trung Quốc còn có cả câu chuyện truyền thuyết về giống cá này, được mệnh danh là “cá chép hóa rồng”, “cá vượt vũ môn” – là loài cá có sức sống mạnh mẽ, thần kỳ với khả năng bơi ngược dòng. Theo truyền thuyết loài cá này khi sống tới 100 năm thì sẽ hóa rồng, thể hiện triết lý, ước mơ vươn lên của muôn loài trong vũ trụ.

Cá Koi sau khi đã quen, thuần thục trong môi trường sống nhân tạo sau khoảng 1 năm thì sẽ bắt đầu đẻ trứng, cá Koi cái 2 – 3 năm tuổi có thể đẻ khoảng 150 – 200 ngàn trứng mỗi lần đẻ. Cá thường đẻ lúc khoảng 4 – 5h sáng, sau khoảng 26 – 48h ở nhiệt độ 28 đến 30 độ C thì cá sẽ nở.


Không phải tự dưng bạn xây 1 bể cá Koi và thả cá xuống thì hiển nhiên Koi của bạn sẽ phát triển và khỏe mạnh

Mà phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố cần chuyên sâu , yếu tố gần như cần thiết nhất đó là nguồn nước môi trường sống của chúng

Và sau đây là những chỉ số cần thiết cho việc thiết lập nước nuôi cá Koi

Độ pH:

Có nhiều cách đo pH trong nước ( mời các bạn đọc bài vê phương pháp đo pH)

pH là độ phản ánh về tính axit hoặc kiềm của nước.

Cố gắng giữ độ pH trong khoảng 6.8 - 8.2

Nếu bạn kiểm tra nước trong bể cá Koi thì độ pH thay đổi liên tục trong ngày . Đó là 1 phần của quá trình tự nhiên của việc hô hấp quang hợp của thực vật thủy sinh , tảo vv..

Lượng oxy hòa tan :

Mức oxy tối thiểu là 5.0 mg/ 1 lít nước đối với Koi. Và lượng oxy tối đa có thể hòa tan trong nước là 18mg/L

Lưu ý khi nước lạnh vào trời lạnh lượng oxy nhiều hơn là nước ấm vào mùa hè . Vì vậy hãy sử dụng các biện pháp tăng cường oxy vào mùa hè.

Lượng oxy hòa tan vào nước bằng nhiều cách. Ở bề mặt rất ít, nên sử dụng sục oxy vòi phun, thổi luồng vv..

Có thể bạn quan tâm: Máy sục khí bể cá cảnh

KH:

Độ cứng của nước , mức KH của bể Koi sẽ ảnh hưởng đến độ nhảy cảm của bể với dao động pH

KH ở khoảng 105ppm với độ lệch cộng trừ 15ppm

GH:

GH giống như là phép đo tổng lượng khoáng chất có trong bể

Magie và canxi là 2 khoáng chất chính mà độ GH thẻ hiện

Độ GH từ 60-160 ppm là thích hợp nhất

Amoniac, Nitrite, Nitrates

Quá trình thức ăn thừa đóng lại ở đáy phân cá sẽ bắt đầu cho ra Ammonia sau đó vi khuẩn và oxy phân hủy chúng

thành các chất nitrit sau đó lại phân ra thành nitrat , sau đó là nito tự do .

Amoniac nitrit nitrat là các chất chính gây ra các vấn đề về sức khỏe chính cho cá của bạn , chúng giống như môi trường sống của bạn bị ảnh

hương bởi rác thải , ô nhiễm môi trường . Vì vậy phải giữ các chỉ số này trong 1 giới hạn cho phép

Cùng với các vấn đề về sức khoẻ khác, amoniac chủ yếu có thể làm cháy cá của bạn và giảm khả năng lấy oxy hoà tan trong nước. Chất nitrit

cao có thể làm hỏng thận của thận và hệ thần kinh và lượng nitrit cao, trong thời gian dài, có thể làm hệ thống miễn dịch của cá bị tổn hại.

Amoniac và nitrit và các vấn đề sức khoẻ của Koi của bạn nhưng không đánh giá thấp nitrates trong một khoảng thời gian dài

và sau đây là các chỉ số :

- Amonia : phải bằng 0

- Nitrite: < 0.25 lý tưởng thì bằng 0

- Nitrates : tối thiểu 20-60 ppm

Độ mặn:

Việc sử dụng muối trong ao koi đã là một phương pháp thử và đúng, sự thật để giải quyết các vấn đề về chất lượng nước và sức khoẻ. Một số lợi ích của muối là một cách rẻ tiền để giữ cho một số bệnh tại bể, kiểm soát tảo và cũng có thể làm giảm độc tính nitrite.

Ngoài ra, muối đóng một phần trong áp suất thẩm thấu giữa cá và môi trường nước bên ngoài. Có một sự khác biệt giữa nồng độ chất tan của máu cá và nước ngọt mà nó bơi vào vì vậy việc bổ sung muối thực sự làm giảm sự khác biệt tập trung và làm cho nó dễ dàng hơn trên cá bằng cách giảm lượng công việc cơ thể của mình phải làm.

Nồng độ muối lên đến 5 ppt (phần trên một nghìn) hoặc 0,5% là chấp nhận được.

Nhiệt độ :

Chỉ số nhiệt độ là chỉ số khá cần thiết ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của cá

và nhiệt độ từ 20-24 độ C là nhiệt độ hợp lí cho cá Koi