Sản phẩm nổi bật

Hướng dẫn cách xử lý khi nước bể cá cảnh bị đục

Nguyên nhân làm đục và bẩn nước hồ

– Do hồ chưa cámới làm hoặc mới thay nước, hệ vi sinh trong hồ chưa phát triển hoặc bị mất đi nên không xử lý được các chất như Amonia (NH3, NH4) trong nước (xuất phát từ chất thải của cá).

– Do các thức ăn thừa phân hủy, vi sinh không xử lý kịp

– Do mật độ cá cảnh nuôi trong hồ quá dày, chất thải của cá cảnh quá nhiều vi sinh không xử lý kịp

– Do các loại rêu hại phát triển trong nước, rêu bám làm cho kính hồ cá bị mờ (nếu dùng bể kính)

Có 4 phương pháp chính để ngăn ngừa, xử lý và làm trong nước:

1.Hạn chế tối đa các yếu tố làm bẩn nước

Không cho cá cảnh ăn quá nhiều làm bẩn nước trong quá trình cho ăn, lúc thức ăn thừa bị phân hủy. Cá cảnh ăn quá no gây bội thực cũng là nguyên nhân làm cá chết.

Không để quá nhiều các vật dụng trang trí vào bể cá, không nuôi cá và các động vật thủy sinh khác quá dày đặc trong hồ. Môi trường nước càng chật hẹp, thức ăn thừa và chất thải càng nhiều thì nước càng ngày càng đục.

>>>>Tham khảo thêm: Địa chỉ bán phụ kiện bể cá cảnh uy tín

2.Sử dụng các loại máy lọc nước hồ

Các máy bộ lọc nước hồ cá giúp cho hồ luôn sạch, khử các chất thải lơ lửng ở trong nước và tăng cường oxy trong nước làm cho vi sinh phát triển đồng thời chúng cũng loại bỏ các chất độc hại như Nitrit (NO2), Nitrat (NO3) và Clo ra khỏi nước.

Các loại máy lọc dành cho hồ cá cảnh phổ biến mà bạn có thể tham khảo và sử dụng: lọc mút, lọc thác treo và lọc thùng, lọc đáy, lọc trong hồ, lọc tràn và lọc nhỏ giọt và lọc lơ lửng.

3.Trồng cây thủy sinh trong hồ

Cây thủy sinh trong hồ là được coi là một hệ thống lọc nước tự nhiên cho hồ cá. Khi trồng cây thủy sinh trong hồ, chúng sẽ sử dụng các chất thải và khí thải của cá cảnh để làm năng lượng phát triển. Cây thủy sinh còn là ngôi nhà cho các vi sinh vật sống trong hồ nuôi cá, có một lượng lớn vi sinh sẽ bám vào lá cây và thân cây. Nước trong hồ cá cảnh chắc chắn sẽ trong hơn khi có mặt nhiều cây thủy sinh đối với lợi ích 2 mặt của nó.

4.Sử dụng men vi sinh

Men vi sinh thường được gọi là cho loại chế phẩm sinh học có chứa các thành phần chính là các vi sinh vật sống có lợi và thân thiện với con người và môi trường sống , với số lượng hàng tỷ con trong 1 gam. Tùy vào mục đích sử dụng khác nhau mà vi sinh vật này có thể là các vi nấm hoặc các vi khuẩn khác nhau. Những loại này sẽ hoạt động khi được cho vào môi trường sống thích hợp với chúng (ví dụ: men sữa họat động trong sữa, làm sữa chua và men rượu, men bánh mỳ, men xử lý nước, rác thải, men tiêu hóa,…). Trong bài viết dưới dâychúng ta đang nhắc đến men xử lý nước.

>>>>Tham khảo thêm: Địa chỉ bán máy sục khí cho bể cá cảnh uy tín

Các loại vi sinh được chọn lọc để lọc nước có các hoạt tính sinh học xử lý mạnh các chất hữu cơ trong nước ở bể. Đồng thời, các vi sinh thân thiện này cũng tạo ra các hoạt chất có tác dụng kháng nấm giúp cá cảnh nuôi trong bể không bị bệnh nấm.

Men vi sinh có tác dụng nhất đối với bể cá cảnh  mới setup hoặc bể cá mới thay nước. Bể cá cảnh mới làm hoặc mới thay nước thường bị đục (màu trắng đục) do hệ vi sinh chưa phát triển kịp nên nồng độ các chất độc hại trong nước quá cao ví dụ như khí Clo, NH4 và NH3. Bổ sung các men vi sinh vào hồ cá sẽ giúp nước trong lên trong thấy trong thời gian ngắn.Mặc dù vậy bạn cũng không nên lạm dụng phương pháp này. Chỉ dùng nó cho hồ nuôi cámới hoặc lúc bạn quá bận rộn không thể thay nước bởi vì vi sinh không thể làm sạch nước hoàn toàn. Nên sử dụng máy sục khí để tăng cường oxy trong hồ giúp hệ vi sinh phát triển tự nhiên.