Sản phẩm nổi bật

Hướng dẫn chăm sóc bể cá thủy sinh

Xây dựng và chăm sóc bể cá là một sở thích phổ biến trên toàn thế giới. Những người nuôi cá có nhiệm vụ chắc chắn rằng cá của họ sống trong bể cá có một môi trường giống như môi trường sống tự nhiên như: chăm sóc chất lượng nước,chất lượng ánh sáng, thức ăn.Trong bài viết dưới đây Cá cảnh tài lộc xin hướng dẫn các bạn cách chăm sóc bể cá thủy sinh với bể cá mới setup và bể cá đang hoạt động ổn định

1. Đối với bể mới setup

- Trong khoảng 1 tháng đầu tiên sau khi lắp đặt bể cá là thời gian khó khăn nhất cho người chơi vì: môi trường nước trong bể cá chưa ổn định. Cây, cá và các sinh vật thủy sinh khác chưa thích nghi được với nước mới. Dinh dưỡng trong bể thì chưa cân bằng...

- Đây là giai đoạn rêu, tảo hại dễ bùng phát, cây, cá có thể chết nhiều và làm nản lòng người mới chơi bể cá. Cá cảnh tài lộc hướng dẫn bạn giải quyết những bất lợi này bằng 1 số cách dưới đây :

+ Máy lọc cho bể cá phải hoạt động 24/24 giờ để loại bỏ cặn bẩn và giúp vi sinh phát triển làm nền tảng cho quá trình lọc nước về sau . Bên cạnh đó, dòng nước được tạo ra nhờ máy lọc còn giúp cho một số cây thủy sinh ưa dòng chảy sẽ phát triển được tốt hơn

+ Ánh sáng: Tổng thời gian cung cấp ánh sáng cho bể cá thủy sinh không nên vượt quá 12 giờ/ ngày (tối thiểu là 8 giờ/ngày).
- Tuần đầu tiên nên giảm ánh sáng xuống còn 50% tổng công suất chiếu sáng của cả bể. Sang tuần thứ 2 bạn nên tăng dần cường độ chiếu sáng. Việc tăng dần cường độ chiếu sáng giúp cho cây thủy sinh thích nghi dần với môi trường bể mới và dễ dàng bám rễ vào nền bể. Chỉ khi cây đã mọc rễ thì mới đủ điều kiện để phát triển trong bể cá. Bên cạnh đó, bể mới thường thừa dinh dưỡng nếu chiếu sáng mạnh thì rêu hại sẽ phát triển quá mức làm bể thủy sinh nhanh chóng xuống cấp.

+ Thay nước: Việc này giúp chúng ta loại bỏ bớt dinh dưỡng dư thừa trong bể mới và làm cho nước trong sạch hơn.

>>>Xem ngay : 9+ mẫu bể cá thủy sinh đẹp được nhiều người yêu thích nhất

2. Đối với bể đang hoạt động ổn định

- Ánh sáng: Nên chia thời gian chiếu sáng thành 2 lần trong ngày (nhưng vẫn đảm bảo tổng thời gian chiếu sáng) nhằm ngăn ngừa tảo hại phát triển. Để làm việc này các bạn nên sử dụng ổ cắm hẹn giờ cho hệ thống chiếu sáng của bể cá.

- Dinh dưỡng: Bể cá đang hoạt động ổn định không có nghĩa là chúng ta không cần bổ sung dinh dưỡng cho cây thủy sinh. Để cây căng đẹp và ít bị bệnh, các bạn nên thường xuyên theo dõi nhằm phát hiện ra những dấu hiệu thiếu dưỡng chất của cây để bổ sung những chất dinh dưỡng cần thiết cho hợp lý.

- Việc thay nước cũng nên được tiến hành đều đặn để đảm bảo nước trong bể cá luôn trong sạch. Mỗi lần thay nước không nên vượt quá 50% tổng nước trong bể để không làm xáo trộn môi trường sinh thái bể cá.

- Cắt tỉa cây: Khi cây thủy sinh đã phát triển ổn định thì việc cắt tỉa giúp cho cây có hình dáng bắt mắt hơn và phát huy hết vẻ đẹp của cây trong bể cá .

- Khi cho cá ăn không cần cho ăn quá nhiều để tránh làm dư thừa thức ăn trong bể. Thức ăn của cá thủy sinh thường là thức ăn công nghiệp chứa nhiều chất đạm nên khi phân hủy trong bể thì rất dễ gây ô nhiễm môi trường nước, làm đục nước và gây bệnh cho cá. Đối với cá nuôi trong bể thủy sinh các bạn chỉ cần cho cá ăn 1 – 2 ngày/lần. Nếu có thức ăn thừa trong bể thì nên vớt ra ngay.

>>> Có thể bạn quan tâm :

- 9+phụ kiện bể cá cảnh được nhiều người lựa chọn nhất

- Bể cá cảnh thủy sinh cho những người mới