Sản phẩm nổi bật

Hướng dẫn cho cá cảnh ăn đúng cách

Đối với người nuôi cá cảnh thì việc nuôi và chăm sóc cá thường gồm nhiều công đoạn từ việc lựa chọn hồ nuôi cá cảnh, nước nuôi cá, thức ăn cho cá đến việc đảm bảo ánh sáng, nhiệt độ, lượng oxy phù hợp cho hồ cá hay công việc dọn dẹp vệ sinh hồ cá hằng ngày giúp cá có môi trường sống tốt nhất. Một trong những vấn đề được khá nhiều người quan tâm khi nuôi cá cảnh đó chính là cho cá cảnh ăn thế nào là đúng cách? . Dưới đây là 3 cách cho cá cảnh ăn đơn giản và hợp lý nhất phù hợp cho cả các loại cá cảnh nước ngọt và nước mặn mà Cá Cảnh Tài Lộc muốn chia sẻ cho các bạn

1. Chọn thức ăn cho cá cảnh phù hợp

- Khi cho cá cảnh ăn thì điều đầu tiên bạn cần chú ý là lựa chọn một loại thức ăn phù hợp với cá cảnh bởi vì khi nuôi cá cảnh thì hầu như mọi người nuôi cá đều có thắc mắc là không biết giống cá cảnh đó cần ăn loại mồi nào, thức ăn gì cho phù hợp. Cá cảnh có khỏe mạnh, năng động và màu sắc có tươi tắn hay không phần lớn là do người nuôi cung cấp thức ăn phù hợp với khẩu vị của chúng và có nhiều vi chất cần thiết cho sự sinh trưởng của cá. Ngược lại, cá chậm lớn, kém năng động hay có màu sắc u tối hoặc có thể bị bệnh là do thức ăn không đủ chất hoặc không đáp ứng được khẩu vị của cá.

- May mắn là hầu hết các giống cá cảnh hiện nay đều có thói quen ăn tạp giúp chúng sinh tồn với nguồn thức ăn khá đa dạng. Thời gian đầu cá có thể chưa quen thức ăn nên chúng ăn ít lại sau quen dần thì cá cảnh bắt đầu ăn nhiều hơn. Bạn nên tìm hiểu thêm về thói quen ăn uống của các giống cá cảnh mà mình đang nuôi để lựa chọn loại thức ăn phù hợp nhất khi cho cá cảnh ăn.

- Các loại thức ăn phổ biến nhất cho cá cảnh hiện nay có thể kể đến như thức ăn từ thực vật : rong rêu, rau cỏ, bèo tấm, tảo biển, và thức ăn từ động vật : giun biển, giun đất, tôm tép, bo bo, lăng quăng, trùn chỉ, rận nước, trùn đất, cá con, tôm đồng, ốc sên... Ngoài ra còn có các loại thức ăn tổng hợp dạng hạt, dạng viên tiện dụng đang được bán phổ biến trên thị trường với đầy đủ các nguyên tố vi lượng cần thiết cho sự phát triển của cá cảnh.

- Khi cho cá cảnh ăn, bạn nên chú ý quan sát xem cá ăn có cá ngon miệng hay không ăn ít hay chê mồi để điều chỉnh loại thức ăn phù hợp với cá giúp cá cảnh mau lớn đồng thời nên tập cho cá thói quen ăn một số loại thức ăn được chuẩn bị tiện dụng.

>>> Xem ngay : 10+ mẫu bể cá rồng đẹp nhất năm 2020

2. Cho cá cảnh ăn bao nhiêu là đủ ?

- Khi nuôi cá cảnh, chúng ta nên cho cá cảnh ăn một lượng thức ăn vừa đủ, không nên đổ thức ăn quá nhiều vào hồ cá hay hồ thủy sinh bởi thức ăn dư thừa có thể làm ảnh hưởng đến chất lượng nước của hồ nuôi cá hay bể nuôi cá.

- Môi trường sống mà bị bẩn có thể khiến cho cá cảnh mắc bệnh hoặc thậm chí để lâu có thể khiến cá cảnh bị chết.
Vì vậy mẹo quan trọng khi cho cá cảnh ăn đó chính là bạn nên cho cá cảnh ăn trong vài phút và chia thành nhiều lần nhỏ để quan sát phản ứng của cá đối với thức ăn. Đầu tiên, bạn hãy rắc một chút thức ăn vào trong hồ cá, bể cá rồi lùi lại xa để quan sát cá ăn khi cá ăn hết mới tiếp tục cho cá ăn tiếp lần hai hoặc lần ba. Nên cho cá cảnh ăn tập trung vào một góc hồ nuôi cá cảnh chứ đừng nên rải ra khắp hồ làm cho nước vẩn đục. Khi thấy cá có biểu hiện thờ ơ với thức ăn hay ngậm thức ăn trong miệng rồi nhả ra thì nên dừng lại không cho cá ăn nữa bởi lúc này cá ăn vừa đủ rồi.

- Một nguyên tắc khi nuôi cá cảnh bạn cần nhớ đó chính là cho cá ăn thiếu còn hơn ăn thừa bởi bạn có cho cá ăn ít một chút không sao nhưng cá ăn no quá có thể bị chết. Ngoài ra khi bể cá của bạn xuất hiện nhiều tảo nâu bất thường thì đó có thể là dấu hiệu bể cá đang dư thừa lượng thức ăn quá mức cần thiết.

3. Nên cho cá cảnh ăn ngày mấy lần ?

- Theo kinh nghiệm của rất nhiều người nuôi cá thì nên cho cá cảnh ăn thường xuyên, không nên vì quá bận rộn mà quên cho cá ăn dù cá thiếu ăn vài ngày không thể chết nhưng cá có thể bị yếu và biếng nhác trong việc bơi lội. Tốt nhất là nên cho cá ăn 2 lần/ngày và ăn với một lượng vừa đủ để cá ăn hết trong vòng từ 2 đến phút.

- Thời điểm cho cá cảnh ăn phù hợp nhất là vào buổi sáng sớm hoặc buổi chiều mát và nên cho cá ăn vào giờ giấc cụ thể, tránh tình trạng cho cá ăn không đều như vài ngày cho ăn một lần hoặc rảnh lúc nào cho ăn lúc đó. Việc tập cho cá ăn đúng giờ giấc giúp cá khỏe mạnh, sinh trưởng tốt và còn giúp bạn không quên việc cho cá ăn

Trên đây là một vài cách cho cá cảnh ăn phù hợp nhất, hy vọng với các kiến thức cơ bản trên có thể giúp bạn có thêm kinh nghiệm và tự tin hơn trong việc nuôi và chăm sóc cá cảnh

>>> Có thể bạn quan tâm : Tổng hợp những mẫu sục khí cho bể cá cảnh được nhiều người dùng nhất