Sản phẩm nổi bật

Kinh nghiệm chăm sóc bể cá mini cho người mới bắt đầu

Đối với những người yêu thích nuôi cá cảnh nhưng lại không có không gian rộng thì việc lựa chọn bể cá mini là vô cùng thích hợp. Tuy nhiên, việc chăm sóc hay điều chỉnh nước rồi cho ăn đối với những bể cá mini không hề đơn giản và không phải ai cũng có kinh nghiệm. Dưới đây, chúng tôi gửi tới bạn một số lưu ý giá trị dành cho những người mới chơi và đang trong quá trình thiết lập các loại bể cá mini để bàn, bể cá phong thuỷ, bể cá sáng tạo cho riêng mình

Đối với bể mới setup

Khi mới setup bể cá thì ngay lúc này môi trường nước trong bể chưa ổn định do đó dẫn tới nhiều vấn đề khác nhau: Cây, cá và các sinh vật thủy sinh khác chưa thích nghi với nước mới và gây ra trường hợp dễ bị sốc môi trường, dinh dưỡng trong bể cá cảnh mini để bàn chưa cân bằng, nhiệt độ chưa có cách điều chỉnh phù hợp, rêu, tảo hại rất dễ bùng phát …

Đừng vì khó khăn ban đầu mà muốn buông xuôi không muốn chăm sóc nữa. Chính vì thế, bạn phải giữ được sự kiên trì và đam mê, không được nản lòng và cố gắng tìm ra nguyên nhân cho từng vấn đề để giải quyết. Tuy nhiên, những bất lợi đó hoàn toàn có thể “hoá giải” theo một số cách sau đây:

- Để luôn giữ sạch sẽ cho bể cá thì bạn nên sử dụng máy lọc nước nhỏ để loại bỏ cặn bẩn và giúp vi sinh phát triển trong bể cá mini.

- Với mỗi loài cá khác nhau thì thời gian chiếu sáng cần điều chỉnh theo từng giai đoạn: Tuần đầu tiên nên giảm ánh sáng còn 50% tổng công suất chiếu sáng của cả bể. Sang tuần thứ 2, tăng dần cường độ chiếu sáng, không nên vượt quá 12 giờ/ ngày (tối thiểu 8 giờ/ngày).

- Việc thay nước cũng vô cùng quan trọng nhưng phải xử lý nước trước khi cho vào bể

- Để giữ cho bể cá luôn sạch sẽ thì dọn rửa, vệ sinh bể cá mini để bàn và các loại đồ trang trí thường xuyên.

Đối với bể đang hoạt động ổn định

- Theo dõi cá thường xuyên để phát hiện bệnh tật và xử lý kịp thời

- Luôn luôn vớt hết lượng thức ăn dư ra (nếu có)

- Thường xuyên thay nước và vệ sinh và cho cá ăn đều đặn

- Nhiệt độ trong phòng có nuôi cá thì không nên thay đổi đột ngột và thường xuyên

- Ánh sáng: Nên chia thời gian chiếu sáng thành 2 giai đoạn trong ngày (nhưng vẫn đảm bảo tổng thời gian chiếu sáng) nhằm ngăn ngừa tảo hại phát triển.

- Cắt tỉa cây: Khi cây thủy sinh trong bể đã phát triển ổn định thì việc cắt tỉa giúp cho cây có hình dáng bắt mắt hơn và cây sẽ phát huy hết vẻ đẹp của mình.

- Cho cá ăn cần chú ý cho vừa đủ lượng và tuyệt đối không cho ăn quá nhiều, tránh làm dư thừa thức ăn trong bể. Thức ăn của cá thủy sinh thường là thức ăn công nghiệp có chứa nhiều chất đạm, khi phân hủy trong bể thì rất dễ gây ô nhiễm môi trường nước, làm đục nước và gây bệnh cho cá.

Xem thêm: Tổng hợp mẫu bể cá treo tường

Những lưu ý để chăm sóc bể cá cảnh mini hàng ngày hiệu quả

Với bể cá cảnh mini thì số lượng cá nên vừa ít để cá có thể có không gian bơi lội và để chăm sóc được bể cá cảnh mini mang lại hiệu quả thì bạn nên nuôi cá trong bể cá mini với số lượng nhỏ. Bởi diện tích của bể cá khá nhỏ, mật độ cá vừa phải sẽ tạo điều kiện tốt nhất để cá sinh trưởng 1 cách tốt nhất và luôn luôn khỏe mạnh. Với bể cá mini hình tròn chỉ nên nuôi 1-3 con, còn đối với hồ cá vuông thì bạn nên nuôi từ 3 đến 5 chú cá là vừa phải.

Bạn có biết rằng mật độ cá bạn nuôi quá dày sẽ khiến môi trường sống của cá hạn hẹp và thiếu oxy, nguồn nước nhanh bẩn, cá không có không gian bơi lội, vui chơi, các chú cá sẽ dễ mắc bệnh và chết. Muốn lựa chọn chú cá tốt cho hồ cá cảnh mini để bàn của riêng bạn thì nên chọn mua cá của những người chuyên chơi cá cảnh hoặc những hồ cá cảnh không có máy oxy thì những chú cá như nay rất khỏe.

Hướng dẫn cách chăm sóc bể cá cảnh mini đơn giản mà hiệu quả

Khi bố trí số lượng cá cảnh cho hồ cá cảnh mini phù hợp thì những hành động như cho cá ăn bạn cũng cần phải lưu ý. Khi cho cá ăn, cứ cách khoảng 2-3 ngày thì cho cá ăn 1 lần. Mỗi lần cho ăn từ từ, với số lượng vừa phải ít tránh việc cá ăn quá no hoặc ăn không hết sẽ dễ gây bẩn nguồn nước. Bạn nên cho cá cảnh ăn những loại thức ăn như lăng quăng hoặc trùng chỉ vừa là thức ăn cá thích mà còn tác dụng làm sạch hồ cá cảnh. Với loại đồ ăn khô thì nên cho ăn hạn chế. Với cây thủy sinh trong bể bạn cũng chú ý nên cắt tỉa những lá úa, hỏng, những tán cây quá rộng việc này giúp hồ cá cảnh luôn luôn giữ được sự thoáng đãng, cũng như giúp nước luôn luôn sạch.


Với sở thích nuôi cá cảnh nhưng không có điều kiện thì ngày nay các bạn trẻ thường nuôi cá cảnh trong bể cá mini để bàn giúp giải trí và xả stress. Nhưng vì chưa có kinh nghiệm, quan tâm quá mức mà thường xuyên thay, làm cho cá bị sốc nước khiến cá dễ bị chết. Vì vậy vào khoảng 10 đến 15 ngày thì bạn nên thay nước 1 lần. Mỗi lần thay nước khoảng 50-70% nước trong bể. Nước thay cần phải sử lý hết khí Clo, bằng cách xả ra thay để ngoài khoảng 24h để Clo thoát hết rồi mới lấy nước đó thay nước cho hồ cá cảnh của bạn.