Sản phẩm nổi bật

Kỹ thuật chăm cá cảnh cho những người lần đâu nuôi cá

Với sở thích ngắm cá bơi lội tung tăng mỗi ngày hay được tự tay mình chăm những chú cá nhỏ trong bể cá sẽ khiến cho cuộc sống của bạn thêm nhiều niềm vui. Thú chơi cá cảnh không chỉ làm cho không gian nhà của bạn thêm phần sống động mà còn giúp bạn học hỏi được thêm nhiều kiến thức trong việc chăm sóc những chú cá. Tuy nhiên, việc chăm cá cảnh không hề đơn giản và không phải ai cũng có thể hoàn thành tốt. Để có thể nuôi những chú cá cảnh mau lớn và luôn khỏe mạnh thì hãy cùng chúng tôi tìm hiểu cách chọn cá, chọn bể, thay nước cũng như cách cho cá ăn dưới đây nha.

1. Chọn loại cá:


Đầu tiên bạn phải biết mình sẽ nuôi cá gì:

Chọn theo kích thước: cá cảnh loại to (to bằng bàn tay trở lên),cá loại bé (chỉ cỡ 1-2 ngón tay)

Chọn theo giá tiền: Cá cao cấp giá trên 300 nghìn, có con lên tới 20 triệu. Cá giá trung bình từ 100 – 300 nghìn, cá giá thấp dưới 100 nghìn (người mới chơi cá nên tập nuôi loại này trước, sẽ tiết kiệm chi phí).

Với các loại cá to, do cá đắt tiền nên sẽ có riêng giấy chứng nhận và bạn nên tham khảo ở chủ cửa hàng cá, họ sẽ hướng dẫn tỉ mỉ cho bạn.

Ở đây mình chỉ giới thiệu về cá giá thấp cho người mới tập chơi cá cảnh do cá to đắt tiền rất phong phú về cách chăm sóc và khi mua sẽ được chuyên gia chăm sóc cá hướng dẫn cụ thể (có những nơi làm dịch vụ chăm sóc cá hàng tháng).

2. Bể nuôi:

– Bạn có thể chọn loại bể cá thủy sinh mini, bể cá cảnh để bàn làm việc (có thể nuối từ 2-5 con, bao gồm cá dọn bể).

– Hoặc bạn nuôi trong bể to, có sục oxi, lọc nước đầy đủ (có thể nuôi từ 10-20 con).

– Bạn có thể chọn 2 loại bể: bể thủy sinh (trong cây thật) và bể dùng các vật trang trí nhân tạo.

3. Nước:

– Bạn cần chú ý nguồn nước.

– Ở khu đô thị thường dùng nước máy có Clo, sẽ khiến cá chết. Nếu bạn dùng nước máy, nên phơi nước ra ngoài 1-2 ngày để bay clo, sau đó bạn có thể nuôi cá như bình thường. Nếu nhà bạn dùng nước giếng khoan thì ko cần phơi nước mà dùng trực tiếp.

– Với 1 số loại cá bạn nên cho 1-2 gr muối pha vào nước để cá khỏe hơn.

Nguồn nước nuôi cá phải là nước sạch không chứa các các hóa chất độc hại, chất sát khuẩn . Đa số người nuôi cá cảnh ngày nay dùng nước máy để làm nguồn nước nuôi cá cảnh tuy nhiên nguồn nước máy có chứa rất nhiều chất sát khuẩn đặc biệt là clo gây hại cho cá. Nếu bạn dùng trực tiếp cá có thể chết ngay do lượng clo trong nước quá lớn, vì thế khi dùng nước máy bạn cần phải khử clo cho nước bằng các cách sau :

– Cho nước ra một chiếc thau để nước sau khoảng 24 tiếng cho clo bay đi hết rồi với cho vào bể cá hoặc sau khi nước bơm lên bồn chứa sau 24 tiếng với được sử dụng

– Dúng dung dịch khử nước mới có bán tại cửa hàng có tác dụng khử clo để khử nước

PH của nước cũng cần phải chú ý nếu PH của nguồn nước nhà bạn quá cao hoặc quá thấp bạn nên sử dụng dung dịch điều chỉnh PH. việc xác định PH bạn có thể dùng bút thử PH hoặc Giấy quỳ . Nhưng đa số các nguồn nước ở nước máy đều có PH ổn định phù hợp với việc nuôi cá

+ Chất lượng nước trong bể cá

Chất lượng nước trong bể cá là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong cách nuôi cá cảnh vì thế khi chăm sóc cá bạn cần phải chú ý đến các yếu tố kỹ thuật sau :

Khi chăm sóc cá bạn cần chú ý đến chất lượng nước trong bể nuôi cá cảnh vì nó ảnh hưởng đến sức khỏe , sự phát triển , khả năng miễn dịch của cá, sự hô hấp và trao đổi chất của cá đến môi trường xung quanh

Để có chất lượng nước tốt bạn cần phải có hệ thống lọc nước hiệu quả, bạn nên sử dụng các loại lọc có hiệu quả lọc cao như lọc ngoài , lọc tràn …. với các loại vật liệu lọc hiệu quả sẽ mang đến cho bể của bạn luôn trong suốt. Thay nước theo định kỳ túy theo loại cá , số lượng cá và chất lượg bể lọc của bạn để xắp xếp thời gian phải thay nước cho bể cá.

Khi thay nước bạn nên nên sát khuẩn bể cá bằng muối , xanh methynel , …….. để diệt các mầm bệnh.

Định kỳ giặt bông lọc cho bể cá để tránh ô nhiễm nguồn nước

4. Cách cho cá ăn.

– Không nên cho cá ăn nhiều dễ khiến cá trương bụng mà chết.

– Cho ăn thức ăn khô hoặc thức ăn tự nhiên.

– Chỉ nên cho ăn 2 ngày 1 lần. Nếu là thức ăn khô, chỉ nên cho 3-4 hạt bé/ con cá.

5. Cách thay nước.

– Với các loại bể to đầy đủ phụ kiện, thì bạn ko cần thay nước do có hệ thống lọc.

– Với các loại bể cá cảnh mini (để bàn) , bạn nên thay nước 3-4 ngày/ lần. Tùy theo kích thước bể.

6. Máy sục oxi.

– Với các loại bể to, máy sục oxi thường được thiết kế cố định với bể nên bạn chỉ cần quan tâm tới chất lượng, nếu cần sẽ yêu cầu riêng với nơi bán bể cá.

– Với các loại bể cá cỡ vừa (0,5-1 m) bạn có thể tìm mua các loại máy sục mini giá từ 30-100 nghìn VNĐ.

– Với các loại bể cá thủy sinh mini (kích thước các chiều <30 cm), khuyến cáo không nên dùng sục. Với môi trường nhỏ hẹp, máy sục sẽ gây động cho cá, có thể khiến cá sợ nhảy ra ngoài hoặc môi trường động quá khiến cá chết. Nếu muốn dùng, chỉ nên dùng 10-20 phút/ngày, không nên để liên tục.