Sản phẩm nổi bật

Kỹ thuật chăm sóc cá sinh sản đạt tiêu chuẩn

1.Phải biết phân biệt giới tính

Một sự phân biệt rất dễ nhận thấy nhất là cá trống thường có thân hình thon dài, nhưng trong khi mình cá cái lại bầu bĩnh hơn.Để đạt sự chuẩn xác, người ta còn phải quan sát kỹ các bộ phận khác của cá cảnh như vi, bụng, hậu môn  và đồng thời còn quan sát cả cách bơi lội của chúng mới dám đi đến kết luận cuối cùng.

Với những loại cá cảnh khó phân biệt được giới tính rõ ràng và từ trước đến nay chủ nuôi chỉ còn cách là để tâm theo dõi qua nhiều các cách sau đây:

Cách dễ nhất là thấy cá cái trong mùa sinh sản bụng căng to, vì vậy bên trong chứa nhiều trứng, bới nếu bụng màu trắng thì trứng còn non, mái mới cấn chửa và  nếu bụng trứng đỏ trở nên màu vàng, thì bụng to hơn, cá cảnh lội chậm chạp là lúc bên trong chứa nhiều trứng đã già. Lúc này có con cá nào lẽo đẽo cặp kè theo cá mái chính đó là cá trống.

>>>>Tham khảo thêm: Đèn bể cá mini giá rẻ nhất Hà Nội

2.Phải nắm vững cách sinh sản của từng giống cá

Có giống cá đực không cho cá mái nuôi con, và chúng giành lấy phần việc khó khăn này cho riêng mình.

Có giống khi con cá nở ra là cá mẹ ăn con không thương tiếc, điều này khiến cá con nở nhiều mà không sống được bao lâu (nhờ biết vậy mà ta tìm cách ngăn ngừa)

Có giống cá cảnh thường có thói quen chỉ đẻ ban ngày, như cá Dĩa. Có giống chỉ đẻ ban đêm, ví dụ như cá Tàu, và nhiều giống cá cảnh lại đẻ bất kỳ giờ giấc nào trong ngày.

3.Các phương thức sinh sản

Loại cá đẻ thai trứng:

Cần phải tách cá bố mẹ ra ngay sau khi đẻ; hay làm một lớp sỏi đá ở đáy bể cá cảnh để cho trứng rơi vài các kẹt tránh bị cá bố mẹ ăn. Bạn cũng nên trồng nhiều loại cây trong hồ để các trứng cá cảnh dính bám vào để che giấu kẻ ăn mồi. Hay dùng một cái lưới chìm cho cá cảnh đẻ trên đó, trứng sẽ rơi xuống dưới.

Loại cá đẻ con:

Có những loài cá cảnh đẻ con ngay từ lúc mới sinh và các cá con đã bơi được tự do và hình dáng như bố mẹ chúng thu nhỏ lại. Trong bể nuôi cá cảnh có nhiều cây cỏ và cả một thảm cây nổi, có thể làm cho những chú cá cảnh thoát khỏi sự ăn thịt của cá bố mẹ.

4.Chuẩn bị bể cho cá đẻ

Bể sinh sản cho cá đẻ không nên có mật độ cá quá dày. Trong bể cho cá đẻ, cần có dụng cụ lọc bằng bọt bể là tốt nhất bởi vì không gây hại cho cá con.

Bạn nên tạo những bể nuôi riêng biệt và trong đó chỉ để cá sắp sinh sản. Bể cho cá đẻ cách ly này sẽ đáp ứng được yêu cầu trên.

>>>>Tham khảo thêm: Máy sưởi bể cá cảnh uy tín giá re bán ở đâu ?

5.Yêu cầu về nước và nhiệt độ

Tính chất của nước và nhiệt độ của bể sinh sản và bể nuôi cá cảnh chính phải giống nhau. Nếu như cá cảnh sinh sản cần có những điều kiện tồn tại khác hẳn (ví dụ như để kích thích sự đẻ trứng) và ta phải làm cho cá cảnh thích nghi với môi trường mới một thời gian và  có như vậy mới có đủ điều kiện thay đổi tính chất của nước mà không gây choáng hay rối loạn ở cá cảnh.

6.Chăm sóc cá đẻ

Có những loài cá cảnh không quan tâm đến trứng đẻ ra, có khi cá cảnh cái ăn trứng. Trong trường hợp này, người nuôi cá phải đưa cá cái sau khi đẻ ra khỏi bể nuôi cá cảnh , chỉ để cho cá đực chăm sóc cá con, hoặc có thể đưa cả cặp đực cái ra và ấp trứng một cách nhân tạo bằng cách đặt một miếng đá bọt gần trứng cá và để cho dòng nước chảy thay thế chuyển động quạt vây của cá cảnh bố mẹ. Làm như vậy, cá cảnh vẫn đủ ôxy để sinh trưởng.