Sản phẩm nổi bật

Máy sủi oxy là gì? Tác dụng của máy sủi oxy cho bể cá cảnh

Với những người nuôi cá cảnh hay có sở thích nuôi cá cảnh thì chắc hẳn ai cũng biết tới máy sủi oxy cho bế cả. Máy sủi oxy còn có nhiều tên gọi khác như máy oxy, máy sục khí oxy, máy tạo oxy, máy thổi khí oxy, máy bơm khí oxy cho hồ cá. Vậy bạn có biết vì sao bể cá lại cần máy sủi oxy? Tác dụng của máy bơm khí oxy là gì? Để có thể hiểu rõ hơn về máy bơm khí oxy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé!

Máy sủi oxy là gì?

Máy sủi oxy đúng như tên gọi của nó, là loại máy sủi để đưa khí oxy vào bể cá. Cơ chế hoạt động của máy này hoạt động bằng cách thổi không khí vào trong môi trường nước và tạo ra các dòng chảy nhân tạo, nhờ đó oxy sẽ được hòa tan liên tục vào nước.

Cũng như con người thì bất kỳ loài động vật nào khi sống trong nước đều phải hô hấp. Đặc biệt đối với các loại cá cảnh sống trong môi trường nuôi nhốt chật hẹp, lượng oxy hòa tan trong nước thấp dẫn đến cá bị thiếu oxy và ngoi lên mặt nước đớp liên tục. Bạn có biết cá có thể chết hàng loạt nếu như bị thiếu oxy chính vì thế mà máy sủi oxy là vô cùng quan trọng.

Các nguyên nhân làm thiếu oxy trong bể cá cảnh

Bể cá cảnh của bạn quá nhỏ đặc biệt là các loại bể cá mini

Bạn có biết rằng nhiệt độ nước cao dẫn đến lượng oxy trong nước giảm

Với bể cá nhỏ mà mật độ cá nuôi và thủy sinh vật trong bể quá nhiều

Bạn không tạo ra một hệ thống máy sủi oxy cho bể cá

Để tạo oxy hòa tan đầy đủ cho bể cá bạn cần phải sử dụng các loại máy sủi bể cá hoặc sử dụng các loại máy bơm lọc nước kết hợp với máy sủi khí.

Tác dụng của máy sủi oxy đối với bể cá?


Máy sủi oxy có tác dụng cung cấp oxy cho cá hô hấp: Máy sủi oxy có tác dụng hòa tan oxy vào dòng nước, giúp cá hô hấp tốt và sinh trưởng khỏe mạnh. Do cá nuôi trong môi trường bể, hay hồ cá nhốt chạt chội sẽ dẫn đến tình trạng thiếu oxy, cá phải ngoi lên mặt nước nhiều lần để hô hấp. Nếu có máy lọc oxy sẽ hạn chế được tình trạng cá chết ngạt hàng loạt.

Máy sủi oxy còn có tác dụng vô cùng tuyệt vời đó là giúp nguồn nước trong bể sạch hơn: có nhiều máy sủi oxy có tác dụng lọc rác, làm sạch nguồn nước trong bể. Đồng thời dồn rác thải trong bể vào khu tập trung, dễ xử lý.

Ngoài ra, máy sủi oxy còn có tác dụng trang trí cho bể cá thủy sinh: những dòng nước sủi bọt không những giúp cá hô hấp tốt hơn mà còn trang tri cho bể cá nhà bạn sinh động hơn rất nhiều.

Bể cá có cần thiết có máy sủi oxy không?

Để cá có thể hô hấp khỏe mạnh thì máy sủi oxy là vô cùng cần thiết  giúp cho cá hô hấp cà sinh trưởng khỏe mạnh, tuy nhiên vẫn có một số trường hợp máy sủi thật sự không cần thiết. Làm sao để biết bể cá của bạn có cần máy sủi oxy không bằng cách phân biệt:

Nếu bể cá của bạn có nhiều loại cá và có thủy sinh đa dạng cùng mật độ nuôi cá hoặc thủy sinh dày đặc so với diện tích bể thì bạn cần có máy sủi oxy với công suất lớn, để tránh tình trạng cá và thủy sinh thiếu oxy và chết ngạt.

Nếu bể cá nhà bạn có số lượng cá và thủy sinh với số lượng vừa phải so với diện tích bể thì bạn cũng cần thiết có máy thủy lọc khí. Tuy nhiên chỉ cần mua máy có công suất vừa phải.

Nếu bạn nuôi bể cá nhỏ, bể cá để bạn nhưng có thêm rong rêu và lượng cá cũng dày đặc so với thể tích bể thì bạn có thể tìm hiểu máy sủi khí mini.

Còn nếu bạn chỉ nuôi để bàn vài con cá cảnh thì hoàn toàn không cần đến máy sủi oxy cho bể cá.

Có nên mua máy oxy cho bể cá cảnh?

Thực tế là còn tùy thuộc vào bể cá cảnh của bạn có kích thước ra sao, mật độ cá cảnh cùng những loài thủy sinh sống trong bể cá thế nào để quyết định bạn có nên có một bộ máy oxy cho bể cá cảnh không?Nếu mật độ nuôi dày thì tốt nhất là nên trang bị máy oxy vì nó không quá đắt. Nếu nuôi mật độ mỏng, các loài dễ nuôi và bể rộng thì không cần máy oxy cũng được.

Xem thêm: Địa chỉ mua phụ kiện bể cá cảnh

Có nên cho máy sủi oxy, máy bơm lọc nước nghỉ?

Để máy sủi oxy hoạt động tốt thì máy phải chạy liên tục để cung cấp khí oxy và duy trì môi trường sống ổn định cho động vật thủy sinh. Nếu bạn lo ngại máy chạy liên tục sẽ quá tải thì có thể dùng 2 máy để thay nhau chạy sẽ khoẻ hơn.