Sản phẩm nổi bật

Những lưu ý khi vệ sinh bể cá

Vệ sinh cho bể cá là một công việc vô cùng và quan trọng để giúp cá sống lâu sống khoẻ hơn mỗi ngày nhưng không phải ai cũng biết vệ sinh bể cá đúng cách an toàn . Dưới đây là những lưu ý mà Cá cảnh tài lộc muốn gửi tới các bạn và hi vọng những thông tin của bài viết dưới đây có giá trị với người yêu thích chăm sóc cá


Những lưu ý khi vệ sinh bể cá

- Không dùng chất tẩy rửa

+ Chất tẩy rửa là những hóa chất gây ô nhiễm môi trường nước mà cá đang sống. Vì thế bạn không được sử dụng bất kỳ dung dịch nào trong bể.

- Thời gian vệ sinh bể cá

+ Với các bể cá thông thường, thì thời gian vệ sinh bể cá phụ thuộc vào các yếu tố : Mật độ nước trong hồ, số lượng cá nuôi mà bạn có những thời gian khác nhau. Tuy nhiên, để tốt nhất thì bạn nên:

+ Vệ sinh hàng tuần cho bể cá.

+ Thường xuyên kiểm tra bộ lọc. Nếu phát hiện thấy lỗi nào đó phải có biện pháp khắc phục và xử lý tức thời.

+ Tăng cường lau dọn kỹ bể cá vài tuần/lần.Vì cũng có nhiều vết bẩn cứng đầu cần xử lý ngay không nên để lâu ngày.

- Vệ sinh theo từng bộ phận và chi tiết

Cá cảnh thường rất khó nuôi nên việc bạn bắt cá hết ra ngoài rồi vệ sinh thì rất dễ ảnh hưởng đến khả năng sinh tồn của cá. Chính vì vậy bạn nên làm sạch theo từng bộ phận như lau chùi bên ngoài, vệ sinh bộ lọc, thay nước, vệ sinh các vật trang trí trong bể

>>> Xem ngay : Báo giá đèn bể cá mini rẻ nhất tại Hà Nội

Hướng dẫn vệ sinh bể cá an toàn và sạch sẽ

Nếu vệ sinh bể cá không đúng cách thì sẽ mất thời gian và công sức Cá cảnh tài lộc chia sẻ với các bạn cách vệ sinh bể cá cảnh sẽ giúp hồ cá lúc nào cũng sẽ sạch đẹp để cá sống khỏe mạnh hơn.

Bước 1: Cách xử lý nước hồ cá

Xử lý nước là công đoạn quan trọng đầu tiên trong cách vệ sinh bể cá cảnh. Bởi nếu bạn không xử lý nước tốt thì dù có lau chùi nhiều đến mấy, bể cá cũng nhanh chóng bẩn lại. Lưu ý, trước khi thả cá vào hồ

Nếu là nước máy phải xử lý chất clo bằng cách để nước vào chậu không có nắp, ở nơi thoáng mát qua 24h.
Nếu là nước giếng thì sục oxy và cho than hoạt tính vào để xử lý phèn.

Bước 2: Thực hiện lau chùi kính, vệ sinh đáy

Đây là công đoạn đơn giản nhất trong chu trình vệ sinh bể cá. Tuy nhiên, bạn cần đảm bảo làm sạch cả mặt trong và mặt ngoài của bể cá.

Làm sạch mặt trong: sử dụng dụng cụ lau kính bằng nam châm được làm từ tảo biển. Nhằm để hút vết bẩn từ bên ngoài.

Làm sạch mặt ngoài: dùng nước xịt kính xịt trực tiếp lên bề mặt kính và dùng vải mềm lau sạch.

Bước 3: Thay nước

Thay nước là công đoạn khá quan trọng bởi nếu bạn không thực hiện đúng cách. Thì cá sẽ dễ bị chết do đột ngột thay đổi môi trường sống.

Vì thế bạn chỉ nên rút khoảng 10 – 15% lượng nước trong bể cá sau đó thay vào lượng nước tương đương. Nếu bể cá có dung tích nhỏ thì lượng nước thay cần lớn hơn 10 – 15% thể tích của bể và tần suất thay nước cũng phải diễn ra thường xuyên hơn.

Lưu ý: Trong quá trình thay nước nên kết hợp với việc hút hết cặn bã còn đóng lại trong các viên sỏi và vật trang trí. Vì nếu để đóng cặn lâu ngày, có thể gây ra nghẹt dòng chảy của nước.

Bước 4: Vệ sinh bộ lọc nước

Trong quá trình vệ sinh bộ lọc cần làm mới bộ lọc nước chứ không nên thay đổi tất cả các thiết bị ngay vì điều đó sẽ ảnh hưởng đến cả những loài vi khuẩn có lợi. Điều này có thể khiến hồ cá phải hoạt động lại từ đầu để tạo ra lớp vi khuẩn mới.

Cách vệ sinh bể cá cảnh chuẩn chính là dùng nhiệt độ bình thường để rửa sạch bộ lọc mới trước khi lắp vào hệ thống bể. Sau đó thay dần từng bộ phận hoặc đặt một hoặc nhiều bộ lọc để giữ cho bể cá luôn sạch.

Bước 5: Vệ sinh sỏi

Lớp sỏi chính là kho lưu trữ tất cả những thứ quá nặng để có thể nổi trong nước. Có thể kể đến như thức ăn thừa hoặc chất thảo của cá.

Nếu có một bể cá rộng thì bạn nên mua một chiếc máy hút được chế tạo dành riêng cho việc vệ sinh bể cá. Nhằm để sẽ hút sạch những chất bẩn đang lẩn khuất giữa những viên sỏi.

Nếu bạn có bể cá nhỏ thì không cần sử dụng máy hút. Bạn chỉ cần lấy hết sỏi ra và xả liên tục dưới vòi nước cho đến khi vừa sạch.

>>> Có thể bạn quan tâm : Báo giá máy bơm nước bể cá rẻ nhất tại Hà Nội