Sản phẩm nổi bật

Những lưu ý trong kỹ thuật chăm sóc cá Koi Nhật Bản

Nếu bạn đã từng được chiêm ngưỡng những đàn cá Koi bơi lượn trong các ao, bể cá cảnh thì tôi tin chắc bạn sẽ thấy rất ấn tượng. Vậy nếu bạn cũng muốn tìm hiểu thông tin về cách chăm sóc cá Koi để có riêng cho mình một bể cá sinh động như vậy thì sao? Hãy cùng chúng tôi tham khảo những điều thú vị về kỹ thuật nuôi cá Koi trong bài viết này bạn nhé!

1.Đặc điểm chung

Cá Koi có nguồn gốc từ giống cá chép vàng nội địa (tên khoa học là Cyprinus Carpio). Xưa kia, giống cá này vốn chỉ sinh trưởng trong môi trường tự nhiên tại Châu Á, đặc biệt là ở Trung Quốc. Sau này, Cá Koi được người Nhật lai tạo ra thêm nhiều giống khác nhau với màu sắc độc đáo và đặt tên Koi, hay cá Koi Nhật Bản.

Màu sắc, kích thước và hoa văn trên vảy cá chính là yếu tố để phân chia các loại cá Koi. Cá Koi cũng được nhận xét là một trong số các loài cá cảnh đẹp nhất và bắt đầu từ thế kỉ trước, loài cá Koi này đã trở nên rất phổ biến khi được tìm thấy trong hầu hết các ao, bể cá cảnh của những người nuôi cá trên toàn thế giới.

>>>>Tham khảo thêm: Các phụ kiện cho bể cá cảnh cần thiết

Bên cạnh đó, việc nuôi cá Koi đòi hỏi rất nhiều đầu tư và tâm huyết. Đối với những người nuôi hoặc sắp có ý định nuôi cá Koi chính thì làm thế nào để giữ được môi trường sống tốt nhất cho cá chính là một câu hỏi nan giải. Người nuôi cá Koi cũng cần nắm rõ kỹ thuật nuôi cá Koi cũng như những yêu cầu và các trang thiết bị cơ bản đối với từng giống cá Koi cụ thể nếu muốn thành công.

Dưới đây là một số thông tin hay dành những ai muốn học cách chăm sóc cá Koi:

2.Kích thước ao cá

Một bể cá Koi lý tưởng dành cho đàn gồm 5 con cần sâu ít nhất 60cm và thể tích nước chứa đạt từ 3700 lít trở lên. Một điểm quan trọng cần lưu ý trong kỹ thuật nuôi cá Koi chính là bạn không nên lát đá hoặc cát dưới đáy bể. Đa số các giống cá Koi đều chỉ thích nghi với đáy bể phẳng hoặc trải cát mịn vì chúng dành khá nhiều thời gian ẩn mình dưới đáy hồ vào mùa đông. Vì vậy, cá có thể bị thương tổn lớp da bụng, dễ bị nhiễm trùng hoặc chết nếu lớp cát, sỏi ở đáy hồ quá cứng và sắc nhọn.

3.Chất lượng nguồn nước

Bạn nên xây một thác nước hoặc vòi phun trong bể nuôi cá Koi, giúp tang thẩm mỹ cho bể cá Koi hơn lại vừa cung cấp thêm oxy cho cá Koi nữa đấy. Bạn cũng cần để ý chăm sóc cá Koi nhiều hơn mỗi khi giao mùa để tránh các thay đổi đột ngột về thời tiết có thể khiến cá sốc nhiệt và chết.

Chất lượng nguồn nước cũng là một yếu tố quan trọng quyết định trong kỹ thuật nuôi cá Koi. Bạn cần chắc rằng nguồn nước bạn đang dùng đã được lọc sạch chất bẩn, giàu oxy cũng như kiểm tra thường xuyên sô lượng cá trong đàn, kích cỡ của cá và nhiệt độ bể cá cảnh. Giúp thay nước dễ dàng, cọ rửa ao cũng như tiết kiệm thời gian, công sức, bạn nên đặt máy lọc khí hoặc xây một đường ống nước dưới đáy.

>>>>Tham khảo thêm:Những máy bơm nước cho bể cá cảnh tốt nhất

4.Chế độ dinh dưỡng

Thức ăn cho Koi rất đa dạng và phong phú, từ các loại thức ăn tổng hợp đến các loại thức ăn tươi sống như tôm sông, bọ gậy. Bởi vậy, cho cá ăn quá nhiều sẽ gây lãng phí thức ăn hay ô nhiễm nguồn nước bể. Bạn nên rắc thức ăn cho cá trong khoảng 5 phút với một số lượng nhất định. Nếu cá Koi không ăn hết, bạn cần phải chỉnh lại lượng thức ăn cho lần sau khi cho chúng ăn. Nếu khi trời nóng cá sẽ ăn nhiều hơn và ngược lại.