Sản phẩm nổi bật

Những vấn đề thường gặp đối với người mới chơi cá cảnh và cách giải quyết

Nuôi cá cảnh là một hoạt động giúp con người thư giãn và giảm stress. Nó cũng mang lại niềm vui và giáo dục cho trẻ em. Đây là một trong những thú chơi phổ biến nhất ở châu Á và trên toàn thế giới. Tuy nhiên, để thực hiện hoạt động này một cách thành công, cần có kiến thức chuyên môn và sự nghiên cứu kỹ lưỡng.

Với nhiều năm kinh nghiệm, cá cảnh Tài Lộc muốn chia sẻ với bạn những vấn đề thường gặp khi mới bắt đầu nuôi cá cảnh, giúp bạn đưa ra quyết định phù hợp với nhu cầu của mình.

1. Lựa chọn bể cá không phù hợp với quy mô cá nuôi

Nuôi cá cảnh trong bể nhỏ thường mang đến nhiều khó khăn, từ việc lựa chọn thiết bị đến chọn loại cá phù hợp. Bể cá nhỏ ít không gian, khó duy trì một hệ sinh thái ổn định và bền vững. Do đó, khi mới bắt đầu, bạn nên chọn một bể có thể tích từ 75-200 Lít để có một khởi đầu thuận lợi trong thú chơi nuôi cá cảnh.

Lựa chọn bể cá phù hợp

 

2. Bể cá chưa hoàn thành chu trình sinh thái

Để thiết lập cân bằng sinh thái trong bể cá mới, bạn cần dành thời gian và tuân thủ các bước sau đây, mặc dù có thể sử dụng thuốc hỗ trợ để tăng tốc quá trình này như khử độc nước hoặc vi sinh nhưng nên thực hiện theo các bước tự nhiên:

  • Thêm một số con cá ban đầu: Bắt đầu bằng việc thêm một số con cá vào bể. Lựa chọn các loại cá thích hợp cho hồ cá của bạn và đảm bảo chúng có thể sống chung với nhau.

  • Cho cá ăn và vận hành hồ với lượng thức ăn nhỏ: Cung cấp thức ăn cho cá và vận hành hồ với lượng thức ăn nhỏ. Điều này giúp tạo ra chất thải từ cá và khởi động quá trình quản lý chất thải trong bể.

  • Kiểm tra lượng amoni và nitrite: Thường xuyên kiểm tra lượng amoni và nitrite trong nước bể cá. Điều quan trọng là đảm bảo rằng hàm lượng amoni và nitrite tiệm cận 0. Nếu phát hiện có mặt của chúng, thực hiện các biện pháp để giảm chúng, chẳng hạn như thay nước hoặc sử dụng các sản phẩm hóa học phù hợp.

  • Lặp lại quá trình kiểm tra và điều chỉnh: Tiếp tục kiểm tra và điều chỉnh lượng amoni và nitrite trong bể cho đến khi hàm lượng chúng tiệm cận 0 và bể cá của bạn ổn định.

Chu trình sinh thái

Qua quá trình này, bể cá của bạn sẽ thiết lập một cân bằng sinh thái ổn định, tạo điều kiện tốt cho sự phát triển và sức khỏe của cá.

3. Không nên mua cá vào cùng ngày mua bể

Để đảm bảo môi trường sống tốt cho cá cảnh, không nên mua cá và bể cá cùng ngày. Bể cá mới cần một thời gian để thiết lập cân bằng sinh thái và chuẩn bị môi trường phù hợp cho cá trước khi thả chúng vào.

Khi bạn mua bể cá mới, hãy để nó hoạt động trong ít nhất 2-3 ngày. Trong thời gian này, sử dụng các loại vi sinh hỗ trợ để tạo ra một môi trường ổn định và làm sạch bể. Vi sinh phẩm giúp giảm độc tố và tạo ra các vi khuẩn có lợi cho hệ sinh thái trong bể.

Khi bể cá đã được chuẩn bị sẵn sàng, bạn có thể mua cá và thả chúng vào bể. Quá trình này giúp đảm bảo rằng cá có một môi trường sống tốt và giảm nguy cơ căng thẳng và sốc do thay đổi môi trường quá nhanh.

4. Quá tải cá trong bể cá mới

Bể cá quá tải

Một bể cá mới tương đương với một môi trường sinh học gần như sạch. Trước khi hệ thống được tạo ra, các vi khuẩn có ích chưa phát triển và thiếu sự cân bằng trong hệ sinh thái. Nếu lượng chất thải từ cá, như phân và thức ăn dư thừa, quá tải hệ vi sinh, điều này có thể gây ra sự tích tụ các chất độc như amoniac và nitrit, gây hại cho cá. Kết quả là, bạn sẽ cần dành nhiều thời gian hơn để xử lý vấn đề trong bể cá của mình.

5. Thiếu việc kiểm tra chất lượng nước trong bể cá mới

Nếu bạn không thực hiện kiểm tra, bạn sẽ không biết chắc liệu chất lượng nước trong bể có đủ tốt để thả thêm cá hay không. Các loài cá tự nhiên có khả năng tự điều chỉnh trong môi trường bể cá, đồng thời thích ứng với sự tăng dần của các chất độc trong nước. Tuy nhiên, nếu mức độ độc tố vượt quá giới hạn mà cá có thể chịu đựng, chúng sẽ bị tổn thương và chết. Do đó, thực hiện kiểm tra chất lượng nước là rất quan trọng để đảm bảo môi trường trong bể cá phù hợp và an toàn cho cá.

kiểm tra bể cá

 

6.Thả quá nhiều cá vào bể 

Khi bắt đầu sở hữu một bể cá mới, có thể bạn sẽ có xu hướng mua mọi loại cá mà bạn thấy đẹp và hấp dẫn. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng có rất nhiều loại cá không tương thích với nhau hoặc không phù hợp với bố cục và thiết lập trong bể. Một số loài cá có tính cách hung hãn và xâm lấn lãnh thổ, trong khi những loài khác có thể phát triển nhanh chóng về kích thước mà bể cá của bạn không thể chứa đựng. Vì vậy, đối với bể cá mới, việc thả ít cá hơn là tốt hơn, và nên tìm hiểu kỹ về các loại cá mà bạn muốn thả vào bể.

7.Cho cá ăn quá nhiều

Một điều rất phổ biến là người nuôi cá thường lo lắng về việc cá của họ có đói hay không. Tuy nhiên, việc cho cá ăn quá nhiều có thể gây ra nhiều vấn đề. Đối với một bể cá mới, tốt nhất là chỉ nên cho cá ăn một lần trong ngày và mỗi lần chỉ cung cấp một lượng thức ăn mà cá có thể tiêu thụ trong vòng hai phút.

Cho cá ăn quá nhiều

 

8.Mua một bộ lọc ko đủ lớn so với bể cá

Sử dụng một bộ lọc lớn hơn cho một bể cá nhỏ luôn là lựa chọn tốt hơn so với việc sử dụng một bộ lọc nhỏ hơn cho một bể cá lớn hơn. Khi lựa chọn bể lọc, thường cần xem xét thể tích của bể, số lượng ngăn lọc và chất liệu lọc được sử dụng. Số lượng và kích thước cá nuôi trong hồ cũng đóng vai trò quan trọng trong việc lựa chọn bể lọc phù hợp.

Để đảm bảo hệ thống lọc hoạt động hiệu quả, nên chọn một bộ lọc có kích thước lớn hơn so với yêu cầu tối thiểu. Điều này sẽ giúp giảm thiểu tần suất bảo trì và tỷ lệ tử vong cá trong tương lai. Một bộ lọc mạnh mẽ hơn cung cấp khả năng lọc tốt hơn, loại bỏ cặn bã và chất độc trong nước bể, đồng thời giữ cho môi trường bể cá trong tình trạng tốt nhất cho cá của bạn.

máy lọc bể cá

>>>Thảm khảo: Tổng hợp các mẫu máy lọc nước giá rẻ chỉ từ 80k

9.Tìm hiểu thông tin từ quá nhiều nguồn khác nhau

Rất tốt khi bạn có thể tìm hiểu kỹ về sản phẩm và kỹ thuật nuôi cá trước khi bắt đầu. Tuy nhiên, đây là một sở thích cá nhân, mỗi người có thể có quan điểm khác nhau và điều này có thể làm cho việc lựa chọn trở nên rối rắm. Hãy tìm một nguồn thông tin mà bạn tin tưởng và tuân theo nó, ít nhất cho đến khi bạn đủ tự tin để thử nghiệm nhiều phương pháp khác nhau.

10.Lựa chọn bể cá và phụ kiện chất lượng

Trong lĩnh vực cá cảnh, câu thành ngữ "tiền nào của ấy" cũng áp dụng được. Nếu bạn chọn những sản phẩm kém chất lượng, điều này có thể khiến bạn phải tiêu tốn nhiều tiền hơn trong tương lai. Hãy thay thế những sản phẩm đắt hơn một chút nhưng đảm bảo chất lượng, để đảm bảo rằng bạn đang đầu tư một cách thông minh và tránh phải chi tiêu không cần thiết sau này.

11.Không nên bật đèn bể cá sáng liên tục

Bật đèn bể cá

Tương tự như con người, cây thuỷ sinh và cá cũng cần thời gian nghỉ ngơi, và thời gian này thường tương ứng với chu kỳ thực của tự nhiên. Việc tiếp tục bật đèn suốt cả ngày và đêm sẽ gây căng thẳng cho cá, làm mất cân bằng trong hồ, và thúc đẩy sự phát triển mạnh của rong và tảo. Vì vậy, hạn chế thời gian bật đèn trong ngày chỉ nên kéo dài từ 8 đến 12 giờ. Nếu bạn muốn sử dụng đèn vào ban đêm để tạo một ánh sáng nhẹ nhàng, hãy sử dụng đèn có độ sáng thấp và đặt chúng như một loại đèn đồng hồ để tạo ánh sáng ngủ cho cá.

12.Vệ sinh thay nước quá nhiều

Khi bắt đầu với một bể cá mới, các mối quan hệ sinh thái trong đó còn rất mong manh. Việc cọ rửa quá nhiều và thay nước liên tục sẽ có tác động xấu đến hệ vi sinh vật và làm mất cân bằng sinh thái của bể. Trong trường hợp hồ nuôi cá, chỉ cần vệ sinh bông lọc và thay nước ít nhất một lần mỗi tuần. Còn đối với bể thuỷ sinh mới được thiết lập và chưa có cá, có thể thay nước 2-3 lần mỗi tuần trong những tuần đầu tiên để tạo ra một môi trường tốt cho sự phát triển của cây và các hệ vi sinh vật trong bể.

13.Chỉ bù lượng nước bốc hơi

Thay vì chỉ bù đổ nước vào bể khi nước bị thiếu do bốc hơi, điều này có thể dẫn đến tích tụ độc tố trong bể, gây hại cho cá. Thay vào đó, bạn nên thực hiện việc thay nước 10% mỗi tuần hoặc 25% mỗi hai tuần. Điều này giúp duy trì môi trường nước trong bể ổn định và giảm nguy cơ tích tụ độc tố, đồng thời cung cấp nước tươi mới cho cá và hỗ trợ sự phát triển của hệ sinh thái trong bể.

14.Không đủ không gian cho cá trú ẩn

Trú ẩn cho cá

Một số loài cá cần có nơi trú ẩn để cảm thấy an toàn và phát triển bình thường. Bạn có thể nhận biết điều này khi cá thường trốn sau sưởi hoặc vào các góc tối của bể. Hãy đảm bảo rằng bạn cung cấp các vật phẩm trú ẩn phù hợp cho các loài cá khác nhau trong bể của bạn.

15.Cá cảnh tài lộc - Đơn vị bán bể cá uy tín chất lượng số 1 Hà Nội

Chúng tôi tự hào là địa chỉ đáng tin cậy khi bạn đang tìm kiếm bể cá đẹp và chất lượng cao. Với nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, chúng tôi cam kết cung cấp cho bạn những sản phẩm bể cá tốt nhất để tạo nên một không gian sống thú vị và tài lộc cho bạn.

Không chỉ là đơn vị bán bể cá, chúng tôi còn mang đến cho bạn sự tư vấn chuyên nghiệp về nuôi cá cảnh. Đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm và đam mê sẽ giúp bạn lựa chọn những loài cá phù hợp và cung cấp những kiến thức cần thiết để nuôi cá một cách thành công. Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí qua Hotline: 0915.302.086

>>>Có thể bạn quan tâm: Top 10+ mẫu đèn bể cá cánh đẹp, giá rẻ