Sản phẩm nổi bật

Nước trong bể cá có màu xanh rêu? Nguyên nhân và cách xử lý

Khi nước trong bể cá cảnh của bạn chuyển sang màu xanh là lúc trong bể có một loại tảo nở hoa, loại tảo này phát triển trong tất cả các môi trường nước. Chúng trôi nổi trong môi trường nước dẫn đến nước có màu xanh. Nếu chúng phát triển quá mức sẽ tiết ra chất độc làm chết cá, ngoài ra còn gây thiếu oxy về đêm cho những chú cả do tảo hô hấp quá mức.

>>> Xem ngay: Giá bể cá thủy sinh tại Hà Nội, ưu đãi lên đến 10%

Nguyên nhân tảo phát triển

Lý do làm cho loại tảo này phát triển khi nước trong bể cá có quá nhiều chất dinh dưỡng. Khi các bạn cho cá ăn quá nhiều mà máy lọc nước hoạt động không đáp ứng được sẽ gây ô nhiễm nước giúp tảo phát triển. Ngoài ra với những bể thủy sinh lượng phân bón cây trồng có chứa hàm lượng Nitrogen/ nitrate cao, chúng hòa tan trong nước và đây là một trong những lý do giúp tảo phát triển mạnh trong một môi trường có hàm lượng nước giàu nitrate.

Các biện pháp khắc phục

Khi nước bị mất cân bằng với mức độ chất thải Nito/ nitrate cao sẽ khiến tảo phát triển. Do vậy trước tiên các bạn phải lưu ý đến hàm lượng của chất này, kiểm soát chúng xuống mức thấp nhất. Tất nhiên với việc tảo nở hoa sẽ cần đến ánh sáng và lượng CO2 cao, giảm lượng ánh sáng xuống mức thấp nhất cũng là cách tiêu diệt loại tảo này.

Trong quá trình khoáng hóa, amoniac, CO2, và các chất khác được sản xuất. CO2 là cần thiết cho quang hợp và là một thành phần của tảo phù du phát triển mạnh lên. Sự gia tăng của CO2 sẽ dẫn tới lượng pH trong bể cá giảm. Các vi khuẩn di dưỡng phát triển, hàm lượng nitrat tăng lên đòi hỏi một lượng lớn Oxy, từ đó làm cạn kiệt nguồn oxy trong bể đặc biệt vào ban đêm.

Như vậy trong hầu hết các trường hợp nước màu xanh chúng ta có thể xử lý bằng cách làm giảm hiện tượng phú dưỡng trong bể. Thay nước và giảm lượng thức ăn tối thiểu trong bể từ đó giúp bể cá có sự cân bằng và dần dần đưa bể cá về trạng thái ban đầu. Đặc biệt lưu ý giảm lượng đèn chiếu sáng để hạn chế sự quang hợp tảo cũng sẽ khắc phục một phần khi bể bị hiện tượng này.