Sản phẩm nổi bật

Phương pháp tạo khí Oxi (O2) cho bể cá cảnh thủy sinh

Nước là yếu tố rất quan trọng nhất cho hệ động thực vật trong bể cá thủy sinh, và khí Oxy và CO2 hài hòa sẽ góp phần tạo nên môi trường nước lý tưởng sống cho cá. Tạo khí oxy đầy đủ sẽ giúp cho cá sống tốt trong khi cung cấp khí CO2 đầy đủ sẽ giúp cây thủy sinh có được sự phát triển tự nhiên.

1.Các thành phần hóa học trong hồ cá

Các thành phần hoá học chủ yếu trong hồ cá có tác động trực tiếp lên sức khoẻ và mức độ tăng trưởng và sinh sản của cá bao gồm khí Oxy, khí Cacbonic, khí Hydro Sulfua và Amoniac, Nitrit, Nitrat và độ cứng và độ pH.

Thành phần rất quan trọng nhất là nồng độ khí Oxy hoà tan. Mức Oxy từ 11 ppm đến 14 ppm là rất lý tưởng. Nồng độ Oxy thấp có thể làm cá cảnh ngạt thở và chết. Nồng độ này thường bị giảm sau khi nhiệt độ nước tăng cao vào mùa nóng hay vào buổi sáng sớm khi quá trình quang hợp chưa bắt đầu. Mật độ cá cảnh và rong quá cao và nước hồ bị ô nhiễm hoặc bộ lọc bị hỏng cũng là những nguyên nhân làm cho nồng độ Oxy giảm. Sử dụng máy sục khí là một trong những biện pháp đơn giản và hữu ích để cung cấp thêm Oxy cho hồ.

>>>>Tham khảo thêm: Nơi bán máy sục khí bể cá mini giá rẻ tại Hà Nội

Amoniac (NH3) và Nitrit (NO2) và Nitrat (NO3) là các sản phẩm phát sinh trong quá trình phân huỷ các  chất hữu cơ gồm chất thải của cá và thức ăn thừa. Hai chất đầu rất độc đối với cá cảnh nên cần phải duy trì ở nồng độ rất thấp. Thay nước trong bể thường xuyên là biện pháp hiệu quả nhất. Hệ thống lọc nước cũng phải đủ mạnh để nhanh chóng chuyển hoá các chất thành chất Nitrat ít độc hại hơn. Duy trì mật độ cá  cảnh vừa phải và sục khí và trồng rong trong hồ cá là các biện pháp hỗ trợ hữu hiệu nhằm kiểm soát nồng độ của các chất này.

Khí Hydro Sulfua (H2S) và Metan (CH4) và Cacbonic (CO2) được tạo ra từ các ổ vi khuẩn yếm khí nơi lớp đá sỏi dưới bề mặt đáy hồ. Các khí này tuy độc hại  nhưng trong môi trường nước ngọt và nguy cơ làm phát sinh các khí này không cao. Bên cạnh đó, khí Cacbonic có thể làm độ pH trong nước hồ cá giảm nhẹ.

2.Khí Oxy (O2)

a.Vì sao phải tạo khí Oxy?

Oxy là một loại dưỡng khí không thể thiếu trong quá trình hô hấp của cá cảnh. Trong môi trường sống tự nhiên lượng khí  Oxy trong trước có mật độ khá cao nhờ vào quá trình nước trong bể lưu thông từ nơi này đến nơi khác và giúp hòa tan Oxy vào nước. Diện tích bề mặt nước trong tự nhiên cũng rộng, thường có gió tạo các gợn sóng trên mặt hồ cá , góp phần hòa tan Oxy vào nước hồ cá được nhiều hơn.

Trong môi trường nuôi nhốt những con cá cảnh, nước tĩnh cộng với diện tích bể nuôi chật hẹp làm cho  Oxy không thể tự nhiên hòa tan vào nước như môi trường bên ngoài bể. Muốn cá cảnh hô hấp tốt thì phải tạo khí Oxy và nếu thiếu Oxy cá sẽ bị chết ngạt. Có một số loài cá cảnh không cần nhiều Oxy hòa tan để hô hấp bởi vì chúng thường xuyên nổi lên mặt nước để đớp khí và nhưng đa số các loài cá thì cần Oxy hòa tan cao mới sống được. Thiếu Oxy đó chính là nguyên nhân hàng đầu làm  cho cá cảnh bị chết.

b.Có 2 nguồn cung cấp Oxy đó là:

Nguồn cung cấp khí Oxy tự nhiên: nhờ quá trình quang hợp của các loại cây thủy sinh

Nguồn cung cấp khí Oxy nhân tạo: nhờ máy sục khí hay máy lọc nước cho hồ cá cảnh.

>>>>Tham khảo thêm: Địa chỉ bán phụ kiện cho bể cá cảnh uy tín tại Hà Nội

c.Cách tạo khí Oxy

Tạo khí Oxy sử dụng bằng máy sục khí:

Máy sục khí sẽ hút các khí Oxy từ ngoài bể sau đó sử dụng một đường ống đưa khí Oxy vào bể cá cảnh và cho Oxy sủi lên thành bọt khí vàgiúp hòa tan Oxy vào nước.

Nồng độ Oxy từ máy: máy chạy liên tục  và tạo Oxy rất nhiều

Tạo khí Oxy sử dụng máy lọc nước hồ cá cảnh:

Có rất nhiều các loại máy lọc nước khác nhau cho bể cá cảnh và mỗi loại có cách tạo Oxy cho riêng mình. Quá trình tạo ra các  khí Oxy nhờ vào các vật liệu lọc và khi dòng nước đi qua các vật liệu lọc trong bộ lọc của máy và khí Oxy sẽ được hòa tan vào nước. Vì lượng khí Oxy hòa tan này khá thấp nên một số máy lọc nước sẽ có thêm bộ phận tiếp Oxy sau khi nước trong bể cá đã đi qua hệ thống lọc để quay trở lại hồ.

Nồng độ Oxy từ máy: Khí Oxy được tạo ra ít hơn so với các máy sục khí, nhưng khí Oxy được hòa tan đồng đều hơn.