Sản phẩm nổi bật

Tầm quan trọng của nhiệt độ và cách xác định nhiệt độ thích hợp với bể cá

Đối với những người nuôi cá cảnh thì đều biết ánh sáng, nguồn nước và nhiệt độ chính là 3 yếu tố quan trọng giúp cho bể cá cảnh của bạn luôn khỏe mạnh. Vậy làm thế nào để có thể nắm rõ được nhiệt độ nào là thích hợp cho bể cá cảnh. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Cũng như con người thì nhiệt độ cũng vô cùng quan trọng và nhiệt độ trong bể cá cũng vậy nó rất quan trọng đối với sức khỏe của các loài cá cảnh cũng như các loài cây thực vật thủy sinh sống trong bể và cần được kiểm tra hàng ngày để duy trì sự ổn định nhằm tạo nên một môi trường sống phù hợp nhất.

Tầm quan trọng của nhiệt độ trong bể thủy sinh là gì?

Nếu như nhiệt độ trong bể cá thủy sinh không phù hợp sẽ làm ảnh hưởng đến sự trao đổi chất của thực vật và động vật. Nếu như mà nhiệt độ trong bể cá cảnh không phù hợp sẽ gây ra các bệnh căng thẳng cho cá, chết vì căng thẳng cho cá, giảm sự thèm ăn của cá, điều này sẽ làm giảm hệ thống khả năng miễn dịch của cá cảnh.

Nhiệt độ quá nóng thì cũng vô cùng nguy hiểm sẽ cũng gây ra nhiều vấn đề tác hại cho bể cá thủy sinh như sẽ làm cây và cá chậm phát triển gây ra nhiều loại bệnh và rêu hại. Ngoài ra nhiệt độ rất ảnh hưởng đến cây thủy sinh nhất là loài rêu chúng đòi hỏi nhiệt độ thật mát mới phát triển được, nhưng có một số loài cá không chịu được với nhiệt độ quá nóng cũng như quá lạnh, nên đòi hỏi ở người chơi sự am hiểu tìm tòi về cá cũng như cây thủy sinh để kết hợp khi chơi cho phù hợp.

Khi chúng ta thay đổi nước trong bể khi vệ sinh cũng có nghĩa sẽ thay đổi nhiệt độ trong bể. Vì vậy, chúng ta cần kiểm tra nhiệt độ kỹ lưỡng để tránh làm giảm nhiệt độ đột ngột. Trước khi chúng ta thay nước cho bể cá thủy sinh thì cũng cần chú ý bởi khi thay cũng sẽ làm thay đổi nhiệt độ trong bể sẽ gây ảnh hưởng tới bể cá nếu như không kiểm tra kỹ lưỡng thì nhiệt độ giảm đột ngột cũng ảnh hưởng tới sức khỏe các loài cá. Chính vì thế để đảm bảo sức khỏe cho các loài cá bạn nên chú ý cho nước vào từ từ, để nước có thời gian cần bằng nhiệt độ trong bể hay người chơi còn gọi là hiện tượng shock nhiệt.

Nhiệt độ bao nhiêu là thích hợp cho bể cá?

Với những người nuôi cá cảnh thì luôn thắc mắc với nhiệt độ bao nhiêu sẽ là thích hợp cho việc nuôi cá cảnh luôn khỏe mạnh. Nhiệt độ thích hợp nhất cho bể cá là 25-28 độ C. Mặc dù cá cảnh có thể sống trong điều kiện nhiệt độ lên tới 30 độ tuy nhiên việc duy trì thường xuyên nhiệt độ quá cao cũng ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe của loài cá. Nếu bạn mới chỉ duy trì việc thay nước và vệ sinh bể cá thường xuyên nhưng chưa hiểu nhiều về điều kiện nhiệt độ, cá của bạn vẫn khó duy trì được tuổi thọ. Sự thật là việc chăm sóc cá cảnh không khó như bạn nghĩ, chỉ cần bạn chăm sóc đúng cách..

Bạn có biết rằng nếu nhiệt độ cao 30 độ duy trì trong vòng 10 ngày, cá sẽ suy yếu hệ miễn dịch, và dễ bị mắc ký sinh trùng hơn, tuổi thọ cũng chúng cũng vì thế mà suy giảm nhanh chóng. Chúng chỉ có thể sống sót từ 30 đến 60 ngày, thậm chí ít hơn thế. Có những nghiên cứu cho rằng cá sẽ tử vong tới 90% khi nhiệt độ ca quá ngưỡng 30 độ và chỉ tới 10% khi cá sống ở nhiệt độ dưới 15 độ.

Do vậy, để giúp cá cảnh có bạn có thể khỏe mạnh, bạn cần duy trì nhiệt độ thích hợp cho bể cá cảnh là từ 25-28 độ C. Với thời tiết tại Việt Nam để luôn duy trì ở nhiệt độ này thì không phải dễ vậy phải làm sao để có thể duy trì được nhiệt độ thích hợp cho bể cá cảnh?

Các cách để giữ mát nhiệt độ cho bể cá vào mùa hè

Để nhiệt độ trong bể cá cảnh luôn giữ ở mức nhiệt độ thích hợp thì ngày nay trên thị trường có rất nhiều loại máy làm mát nước cho bể cá trong nhà. Tuy nhiên giá của các loại máy làm mát nước thì tương đối cao chính vì thế để tiết kiệm mà vẫn đảm bảo thì bạn có thể sử dụng quạt thông gió.

Và còn có một cách dễ dàng hơn để tiết kiệm chi phí, đó là bạn sử dụng đá mát và nhiệt kế đo nhiệt độ của nước. Tuy nhiên, cách này sẽ mất nhiều công sức cho mỗi lần bạn sử dụng đá và đo nhiệt độ, và nhiệt độ thích hợp cho bể cá cảnh cũng khó ổn định.

Để luôn giữ nhiệt độ trong bể cá ổn định thì bạn có thể sử dụng các loại quạt làm mát không khí gia đình cỡ lớn. Không nên dùng các loại quạt mini vì hiệu quả làm mát thấp. Bạn vừa giải quyết vấn đề nắng nóng trong gia đình trong những ngày hè, vừa có thể đáp ứng nhu cầu chơi cá cảnh của gia đình.

Cách để giữ ấm nhiệt độ cho bể cá vào mùa đông

Ngoài làm mát cho cá vào mùa hè thì bạn cũng cần làm ấm cho cá vào mùa đông và việc giữ ấm nước trong bể cá vào mùa đông lại dễ dàng hơn nhiều. Giá cả của các máy giữ nhiệt cho nước bể cá rất rẻ, chỉ vài trăm nghìn đồng. Căn cứ vào lượng nước trong bể cá, bạn có thể chọn loại máy có công suất chạy cho thích hợp. Các bể có kích thước nhỏ từ 150l chỉ cần loại máy có 100w, đối với các bể có kích thước lớn hơn từ 300l cần các máy có công suất từ 300w.

Trong quá trình lắp đặt máy sưởi bể cá, để đảm bảo an toàn cho thiết bị, cũng như vật nuôi trong bể cá. Chúng ta cũng cần chú ý các lưu ý sử dụng cơ bản. Vị trí đặt máy cần đặt phía dưới bể, đặt cố định một góc tránh cá bơi va vào thiết bị. Trong quá trình sử dụng, chúng ta cũng cần chú ý đến thời hạn sử dụng của sản phẩm. Không nên sử dụng các thiết bị đã quá lâu, ảnh hưởng đến hiệu quả sử dụng của máy.

Để đảm bảo sức khỏe cho cá cảnh thì với những cách để giữ ấm cho cá vào mùa đông và làm mát cho các loài cá vào mùa hè là vô cùng cần thiết. Chính vì thế bạn hãy thử những cách trên nhé!

Cách để xác định nhiệt độ trong bể thủy sinh?

Sau mỗi lần thay nước thì nhiệt độ trong bể thủy sinh mất cân bằng đột ngột ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe loài cá và là một trong những nguyên nhân làm cá chết. Vậy làm thế nào để hạ nhiệt độ xuống? Một nhiệt kế là vô cùng cần thiết đối với mỗi một hồ thủy sinh. Hầu hết nhiệt độ sẽ dao động trong khoảng 24°C-29°C. Do đó bạn cần tìm hiểu kỹ các loài cá cũng như các loài cây thủy sinh trước khi mua.

Trong đó một nhiệt kế có hai thành phần quan trọng: phần cảm nhận nhiệt độ, ví dụ bầu đựng thủy ngân hoặc rượu trong nhiệt kế và phần hiển thị kết quả ví dụ: thang chia vạch trên nhiệt kế. Chúng hoạt động đơn giản là làm nhiệt độ của rượu bên trong tăng lên từ các thiết bị điện tử bên dưới. Một thước đo đơn giản ở phía trước của nhiệt kế là những gì cần thiết chúng ta có thể nhìn thấy.

Ngày nay, nhiệt kế kỹ thuật số là một bước tiến mới. Chúng được gắn vào mặt trước hồ cá bằng một lớp dính bên ngoài. Khi nhiệt độ tăng lên trên dải chiếu sáng với mức độ màu sắc khác nhau. Khi từ khoảng cách xa thì sự hiện thị màu sắc sẽ rõ nét hơn nhiệt kế thủy tinh.