Sản phẩm nổi bật

Thay nước vệ sinh bể cá đúng cách

Thay nước cho bể cá cảnh là một khâu quan trọng trong quá trình nuôi cá cảnh nói chung và vệ sinh bể cá cảnh nói riêng. Nước là môi trường sống hàng đầu của cá nên khi thay nước bạn cần đảm bảo đúng kỹ thuật để không làm ảnh hưởng đến cá.

>>> Xem ngay: Bể cá rồng bị đục nước? Nguyên nhân và cách khắc phục

Tác dụng của việc thay nước cho cá

Như chúng ta đã biết, nước là môi trường sống của cá. Mọi hoạt động, sự sống của cá đều ở trong môi trường nước. Để đảm bảo cho môi trường nước luôn được sạch sẽ, bạn cần vệ sinh bể cá bằng cách thay nước định kỳ.

Các vật dụng trong bể cá như đá, cây thủy sinh, sỏi... để trang trí bể cá cảnh cũng nằm trong môi trường nước. Các yếu tố này cũng tiềm ẩn các nguy cơ gây bệnh cho cá. Vì vậy, thay nước vệ sinh bể cá cảnh là việc cần thiết phải thực hiện.

Nguồn nước cấp vào bể cá khi để quá lâu sẽ không còn trong và sạch do tác động của cá, thức ăn, cây thủy sinh, bụi bẩn... Càng để lâu, nước lại chính là môi trường có thể gây hại cho cá, thậm chí làm cá chết. Vì vậy thay nước vệ sinh bể cá cảnh càng trở nên quan trọng hơn.

Cách thay nước vệ sinh bể cá cảnh đúng cách

- Đảm bảo nhiệt độ của nước mới và nước cũ là bằng nhau hoặc gần bằng nhau: Nếu cá đang quen sống với môi trường nước có nhiệt độ nhất định mà bạn thay nước vệ sinh bể cá với nhiệt độ cao hoặc thấp hơn dễ làm cá bị sốc nhiệt, làm giảm khả năng sinh trưởng, thậm chí là cá sẽ bị chết.

- Không thay toàn bộ nước trong bể: Lý tưởng nhất là nên thay 30% thể tích nước có trong bể mà thôi. Môi trường nước mới sẽ hòa hợp cùng môi trường cũ và cá sẽ thích ứng dần dần. Mặt khác, trong môi trường nước cũ có chứa các vi sinh vật có lợi, nếu bạn thay toàn bộ nghĩa là nguồn dinh dưỡng của cá cũng sẽ bị ảnh hưởng.

- Trong quá trình thay nước vệ sinh bể cá cảnh, bạn có thể chùi rêu, đánh bóng mặt kính, làm sạch đá, sỏi trang trí... để đảm bảo các nguồn gây bệnh không còn.

- Không nên thay nước quá nhiều lần làm cá sốc nhiệt và khó thích ứng với môi trường mới.

Thay nước vệ sinh bể cá cảnh là công việc bạn cần lưu ý thực hiện đúng kỹ thuật để đảm bảo sức khỏe cho những chú cá cảnh.