Sản phẩm nổi bật

Tuyệt chiêu giải nhiệt mùa hè cho bể cá

Mùa hè đến đồng nghĩa với nắng nóng làm cho nhiệt độ xung quanh bể tăng nhanh. Đối với cả những người chơi cá có nhiều kinh nghiệm mùa hè nóng bức vẫn là thử thách lớn, đặc biệt khi trong phòng không có điều hòa hoặc bể cá được đặt ở khu vực khó kiểm soát nhiệt độ. Hãy đọc bài viết dưới đây để tìm ra cách giải nhiệt mùa hè hiệu quả nhất cho bể cá của bạn.

1. Tầm quan trọng của nhiệt độ

- Duy trì nhiệt độ ổn định là yếu tố cần thiết và bắt buộc để cá có thể phát triển khỏe mạnh trong mùa hè sắp tới. Nhiệt độ thay đổi liên tục ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của cá: cá dễ bị stress, khả năng kháng bệnh kém, cá ốm yếu, còi cọc… 

- Cá là loài biến nhiệt, nhiệt độ của chúng phụ thuộc nhiều vào nhiệt độ môi trường nước xung quanh vì vậy mọi thay đổi về nhiệt độ trong môi trường nước đều ảnh hưởng ít nhiều đến cá. 

2. Dấu hiệu cá bị sốc nhiệt

- Dấu hiệu nhận biết dễ thấy nhất khi cá bị sốc nhiệt là cá thở hổn hển, hay bơi lên sát bề mặt. Cá dễ bị nhiễm bệnh, bơi lờ đờ, ốm yếu. Đồng thời, nhiệt độ tăng cao dễ xảy ra tình trạng rêu tảo hại bùng phát, dẫn đến hiện tượng nước bể cá bị đục. 

3. Phạm vi nhiệt độ lý tưởng

- Nhiệt độ lý tưởng cho bể cá nước ngọt thường phụ thuộc nhiều vào từng loại cá. Vì vậy, trước khi thả cá, bạn cần dành thời gian tìm hiểu kỹ thông tin dinh dưỡng cũng như thông số kỹ thuật cần thiết cho sự phát triển khỏe mạnh của cá.

- Thông thường tiêu chuẩn nhiệt độ cho cá nước ngọt nằm trong khoảng 25 - 27 độ. Nhiệt độ trong bể cá biến động ít không ảnh hưởng nhiều đến cá, tuy nhiên cá thường bị shock khi nhiệt độ tăng giảm đột ngột. Giải pháp phòng tránh tình trạng nhiệt độ biến động tối ưu nhất là sử dụng nhiệt kế để thường xuyên theo dõi nhiệt độ trong bể. 

4. Biện pháp phòng tránh đơn giản khi mùa hè gõ cửa

- Không đặt bể cá ở khu vực có ánh nắng trực tiếp. Ánh nắng trực tiếp không chỉ ảnh hưởng đến nhiệt độ của bể cá mà còn là nguyên nhân dẫn đến bùng phát rêu tảo hại. Giải pháp tốt nhất là đặt bể cá trong phòng có điều hòa. 

- Thường xuyên kiểm tra bộ tản nhiệt của bể cá để chắc chắn rằng nhiệt độ bể cá của bạn luôn ở trong ngưỡng an toàn cho cá. 

- Kiểm tra bộ sục khí và máy bơm nước giúp cho cá khỏe mạnh mà còn có lợi trong việc điều hòa nhiệt độ bể cá. 

+ Lưu ý với : Trường hợp khẩn cấp

- Trong trường hợp nhiệt độ trong bể cá tăng đột ngột, bạn cần phải thực sự bình tĩnh để có biện pháp xử lý phù hợp nhất. 

- Người mới chơi cá, chưa có nhiều kinh nghiệm chăm sóc cá, khi gặp phải trường hợp nhiệt độ bể cá tăng quá cao thường đổ ngay nước lạnh vào bể để làm mát. Nhưng việc thêm nước lạnh vào bể cá đang nóng là việc không nên làm bởi dễ gây sốc cho cá. 

- Thay vào đó hãy thả các chai nước đá vào bể cá, để giảm nhiệt độ từ từ cho nước trong bể cá. Đây là biện pháp được nhiều người áp dụng bởi khả năng giải niệt bể cá tốt, mà không ảnh hưởng đến nồng độ các chất trong bể. 

- Khi nhiệt độ bể cá tăng lên cần chú ý đẩy mạnh công suất của máy lọc khí trong bể bởi khi nhiệt độ tăng, hoạt động trao đổi chất của cá tăng nhanh, đòi hỏi nhiều oxy hòa tan trong nước. 

- Đối với những khu vực mùa hè kéo dài hoặc nắng nóng quanh năm thì việc duy trì nhiệt độ cho bể cá chưa dễ dàng. Với trường hợp này cần sử dụng bộ tản nhiệt cho bể cá của mình. Bộ tản nhiệt đặc biệt hữu ích cho các bể sử dụng hệ thống chiếu sáng công suất cao.