Sản phẩm nổi bật

Setup và cách chăm sóc bể cá cảnh cho người mới chơi

Để có được một bể cá cảnh đẹp thì ngoài sự đam mê, người chơi cá cần phải có những kiến thức nhất định khi thiết lập và chăm sóc bể cá cảnh của mình.

Hướng dẫn làm bể cá cảnh

Chuẩn bị bể nuôi

- Mẫu bể cá cảnh đẹp có thể to, nhỏ, ngắn, dài tùy vào không gian ngôi nhà và loại cá nuôi có hình dáng khác nhau

- Bể cá có thể là bể đúc sẵn hoặc đặt làm theo yêu cầu, ý muốn của người chơi cá

- Tùy thuộc vào loại cá nuôi là cá cảnh nước ngọt, nước mặn hay bể cá cảnh thủy sinh mà chọn loại bể cho phù hợp.

Chọn cá

Cá cảnh rất đa dạng về màu sắc, chủng loại và theo đó là giá trị của các loài cá nuôi khác nhau như cá rồng, cá vàng, cá chép Nhật,... Khi chọn nuôi cá cảnh người nuôi cần chú ý:

- Phải hiểu tập tính, đặc điểm của các loài cá muốn nuôi, có những loài cá dễ nuoi như cá vàng và loài cá khó nuôi như cá rồng.

- Tránh thả nuôi các loài cá có tính đối kháng với nhau. Bể cá thủy sinh thì không được nuôi những loài cá ăn thực vật bởi chúng sẽ làm hỏng cảnh quan của bể cá.

- Có những loài cá chỉ nuôi một con, có những loài cá nuôi theo đoi, theo bầy.

Bên cạnh việc chọn cá thì cần phải chuẩn bị những loại vật liệu không thể thiếu như cát, đá, sỏi, cây thủy sinh, phân nền để có thể setup bể cá.

Thiết lập bể

Trước khi thả cá thì cần phải chuẩn bị nước bể và cảnh quan trong bể:

- Sau khi thiết lập cảnh quan trong bể như trồng cây thủy sinh, lũa, đá,... kiểm tra thấy chắc chắn thì cấp nước vào.

- Nếu sử dụng nước máy nên để nước bay hết Chlorine, nếu cấp trực tiếp vào bể cần sục khí ít nhất 1 ngày trước khi thả cá hoặc xử lý nước nếu nước bị nhiễm kim loại nặng.

- Nước cho chảy nhẹ, từ từ bám theo thành bể, tránh xối mạnh làm đục nước và ảnh hưởng đến cây mới trồng, đá, lũa...

- pH thích hợp để nuôi cá cảnh nước ngọt là từ 6,5 - 8, đối với cá cảnh biển là 8,1 - 8,3.

Tùy thuộc vào từng loại cá mà lắp đặt hệ thống lọc nước khác nhau cho bể. Với cá cảnh biển thì cần phải có máy làm mát nước, đảm bảo nước mát vào mùa hè, ấm vào mùa đông. Nếu là bể thủy sinh thì cần phải trang bị thêm bình CO2.

Chăm sóc

- Trước khi thả cá cần nhúng nguyên túi nilon chứa cá vào bể khoảng 20 phút cho cân bằng nhiệt độ, sau đó tắm cho cá bằng nước muối 2%, hoặc thuốc tím.

- Ngày đầu tiên không cần cho cá ăn, những ngày tiếp theo cho cá ăn với lượng vừa phải. Không cho cá ăn quá nhiều, quá ít bởi cá bị đói sẽ tấn công lẫn nhau làm ảnh hưởng đến cá hoặc ăn cây thủy sinh ảnh hưởng đến vẻ đẹp của bể cá.

- Có rất nhiều loài thức ăn tùy thuộc vào từng loài cá. Thức ăn sống dễ gây ô nhiễm nước gây bệnh cho cá nên cần chú ý khi sử dụng loài thức ăn này cần vớt hết thức ăn thừa ra khỏi bể.

- Đảm bảo máy bơm và hệ thống oxi hoạt động tốt để đảm bảo lượng nước tuần hoàn và cung cấp đầy đủ oxi cho cá. Khi thời tiết chuyển lạnh thì dùng hệ thống nâng nhiệt để đảm bảo nhiệt độ nước phù hợp với cá.

- Cách phòng bệnh cho cá tốt nhất là vệ sinh giức cho bể cá, nước luôn sạch. Kiểm tra định kỳ và vệ sinh hệ thống lọc nước. Theo dõi biểu hiện của cá để phát hiện và điều trị bệnh kịp thời.

Trên đây là những lưu ý khi thiết lập và chăm sóc bể cá cảnh mà chúng tôi chia sẻ với bạn. Nếu bạn có nhu cầu mua bể cá cảnh, hãy liên hệ với Bể cá Tài Lộc. Chúng tôi sẽ tư vấn, thiết kế và lắp đặt mẫu bể cá theo yêu cầu của quý khách với chất lượng tốt nhất và giá bể cá cảnh cả hợp lý nhất.