Sản phẩm nổi bật

Cá hải tượng : nguồn gốc, đặc điểm và giá bán

Cá hải tượng sinh sống trong môi trường nước ngọt, nổi tiếng với kích thước lớn. Gần đây, tại Việt Nam đang nở rộ mốt nuôi cá hải tượng làm cá kiểng. Để biết thêm nhiều điều về dòng cá độc đáo này, mời các bạn hãy cùng Cá cảnh tài lộc đi tìm hiểu bài viết dưới đây nhé !

1. Nguồn gốc cá hải tượng

Cá hải tượng có tên gọi tiếng anh là Arapaima gigas, một dòng cá nước ngọt sinh sống ở là sông Amazon của vùng nhiệt đới Nam Mỹ. Chú cá hải tượng đầu tiên được nuôi vào khoảng năm 1829, bởi nhà sinh vật học người Thuỵ Sỹ, Louis Agassiz. Ngày nay, cá được nuôi ở khắp nơi thế giới, với mục đích vừa sử dụng làm thực phẩm, vừa dùng làm cá cảnh.

2. Đặc điểm cá hải tượng

Cá hải tượng to lớn sinh sống trong môi trường tự nhiên thì kích thước có thể đạt khi nó có chiều dài tối đa 2 – 5 mét, cân nặng 100-200 kg. Với dòng cá cảnh thì cỡ nhỏ cũng có chiều dài tối đa là 1.5 mét và cân nặng chỉ 20-30 kg.

Cá có nhiều nét tương đồng với cá rồng cảnh là có phần đầu to môi rất rộng, mắt tròn. Thân dài hơn nhiều so với đầu cá thông thường, đuôi hơi nhọn, có vây lưng ở sát đuôi. Vảy của cá tương đối lớn, thẳng, phần hậu môn rất sát phía đuôi. Cá bình thường chỉ có màu đen pha xanh dương, xuất hiện thêm vạch đỏ ở đuôi.

3. Đặc tính sinh sản của loài cá hải tượng

Cá hải tượng mặc dù vẻ ngoài to lớn như vậy nhưng tính tình tương đối ôn hoà, cho nên có thể sống chung với nhiều dòng cá khác. Không những vẻ ngoài, mà cách thức sinh sản của cá cũng có rất nhiều đặc điểm tương tự với cá rồng.

Thuộc dòng cá có trứng, tuổi trung bình của cá là khoảng 5 tuổi, lúc chúng bắt đầu bước vào thời kỳ sinh sản, thường từ cuối tháng 12 tới đầu tháng 5.

Sau khi cá cái đẻ trứng trên nền cát, cá đực sẽ bơi phía sau rồi xịt tinh trùng lên trứng và giữ chúng trong khoang bụng khoảng tháng 1 tới giữa tháng 4. Khoảng tháng 5 – 8 là thời điểm cá con sẽ ra đời, do đó cá bố, cá mẹ sẽ luân phiên nuôi dưỡng cá hải tượng con.

4. Môi trường sống thoải mái cho cá hải tượng

Là dòng cá có kích thước to lớn, do đó bạn phải đảm bảo điều kiện sống rộng rãi cho cá. Thông thường một bể nuôi phải có diện tích 4x4m hoặc hơn. Cá rất khoẻ vì vậy cũng cần làm nắp, giúp tránh cá chui ra ngoài.

Thứ hai về môi trường nước, cá hải tượng có đặc tính sống ở tầng đáy đến tầng sâu mà không cần dùng nhiều oxi. Trung bình, khoảng 15 – 20 phút chúng sẽ ngoi lên trên nước để thở, do vậy, bạn đừng lượng nước trong ao quá nóng. Mỗi tuần nên thay nước khoảng 2 lần và chỉ nên sử dụng 2/3 lượng nước.

5. Cá hải tượng ăn gì ?

Cá hải tượng ăn gì cũng là một vấn đề cần lưu tâm. Đây là dòng cá ăn tạp, vì thế thức ăn của chúng đa dạng. Một số loại thức ăn mà chúng đặc biệt ưa thích đó là thịt động vật, các động vật giáp xác, động vật phù du và tảo.

Bạn cũng có thể cho cá ăn thức ăn được làm sẵn, sẽ đảm bảo lượng chất xơ cao. Một chú cá hải tượng trưởng thành tiêu thụ trung bình hết khoảng 5 kg thức ăn.

6. Giá cá hải tượng là như thế nào?

Để sở hữu một chú cá hải tượng con, người chơi cần bỏ ra từ vài trăm cho tới vài triệu đồng tùy kích cỡ chi tiết như sau : 

Cá hải tượng dài khoảng 10 cm: khoảng 2.2 triệu đồng/con giống
Cá dài khoảng 20 cm: khoảng 2.5 triệu đồng/con
Cá dài khoảng 25 cm: khoảng 2.7 triệu đồng/con
Cá dài 30 – 35 cm: khoảng 3.2 triệu đồng/con
Cá dài 60 – 70 cm: khoảng 9 – 12 triệu đồng/con

Cá hải tượng mua tính theo trọng lượng cũng không hề rẻ có giá bán khoảng 15 – 20 triệu đồng/con khi cá nặng trên 5-10 kg. Ngoài ra, còn tùy vào nơi bán, số lượng mua mà mức giá có sự chênh lệch cao thấp

Trên đây là một vài thông tin cơ bản về cá Hải Tượng trên thực tế nuôi cá cảnh không hề khó nếu bạn nắm chắc được các kỹ thuật nuôi cùng phương pháp chăm sóc làm cá không bị chết

Xem thêm :

>>> Cá chọi là gì ? Cách nuôi cá chọi như thế nào ?

>>>  Top 5 loại cá lóc cảnh đắt tiền được người chơi quan tâm nhất